Medyo natigilan si Janette, di mawari ang ibig sabihin ni Rose."Hindi ko akalain na kakayanin ka ni Rico Janette.."
"Kakayanin?"
"We'll kilala kasi siya sa school na virgin boy, as in walang karanasan. Siguro naikwento na niya sayo na muntik ko na siyang i-rape sa shower room..."
Natawa si Janette.
"Ah yun ba... oo, nabanggit niya.."
"Sorry ha, kasi nun crush na crush ko si Rico, pero hindi niya yata ako type... kaya hinayaan ko na lang.. and besides.. alam kung mas mahal ako ni Jeff.."
"That's fine, ok lang..." sabi ni Janette.
"Curious lang ako.. masarap bang ka-sex si Rico, Janette?"
Muling nabilaukan si Janette sa tanong ni Rose.
"Sobra ka naman, hi hi hi, amin na lang yun..." biglang tugon ni Janette.
"Haaayyy.. nakaka-inggit ka talaga... anyway, good luck to you guys, mamaya.."
Nagtaka si Janette,
"Mamaya?"
"Sus, lahat kami nagkausap usap na lahat ng partners eh me sariling room kaya we are all expecting na lahat tayo - - happy kinabukasan.. hihihi."
"Ha-??" Tanong si Janette, kinabahan sa sinabi ng dalaga.
"Hey, Janette, this is it girl... hi hi hi .. let's get naughty tonight, ano ka ba..?" kiringking na litanya ng dalaga ki Janette.
Muli kinabahan si Janette, sa nangyari kaninang umaga. At naramdaman niya, paano kung hindi tumupad si Rico sa usapan na dapat kontrolado nila ang katawan nila.
Nagsisisi si Janette ng bigla na lang pumasok si Jeff at Rico.
"Hey girls, di pa ba tayo mag dinner?" tanong ni Jeff, pumunta kay Rose, at niyakap ito ng mahigpit, hinalikan ang leeg
"Happy birthday babe..."
Si Rico, nasa tabi lang ng ina, hinawakan ang kamay nito upang di mahalata, kailangan din nilang magpakita ng kunting intimacy.
"Naka-ready na kami almost... tawagin na ninyo ang mga kasama natin..." Sabi ni Rose ki Jeff.
"Kami na lang ni Janette ang tatawag.." Sabi ni Rico, hinablot ang ina, ng makitang -- naghahalikan na si Rose at si Jeff, walang paki-alam sa nakapaligid sa kanila.
Paglabas ng dalawa, bago tinungo ang beach front.. hinila ni Janette si Rico sa ilalim ng puno ng mangga upang kausapin ito ng masinsinan.
"Rico.. we have to control our behaviour.. nag usap na tayo.."
"Ma, ah Janette, nagpromise na ako sayo. Huwag kang mag alala.
Everything is under control."
"Control ka diyan... nakatayo na naman yang ano mo.." sani ni Janette sabay turo sa bukol sa shorts ng binata.
"Hayaan mo na yan.. lika na tawagin na natin ang mga kasamahan natin."