Nagpatuloy si Rico ng pag drive pabalik sa Lucena, medyo tahimik na ito. Alam ni Janette ang dahilan ng pananahimik ng anak.Aalis na siya sa linggo, at for the last time, humihiling ito na makasama siya sa isang kasiyahan.
Ngunit alam niyang isa na namang patibong ito sa kanilang dalawa.
Delikado ang bawat sandali sa tuwing nag sasama sila ng ganito. Nag isip ng malalim si Janette.
Ayaw niyang mapahiya ang anak, ngunit gusto niyang kontrolado dapat ang kanilang sitwasyon.
Sa isang traffic jam sa Laguna, habang inip na naghinintay si Rico sa mabagal na usad ng sasakyan.
Nagsalita si Janette.
"Rico, will you promise na kung sasama ako, kontrolado mo ang sarili mo para sa akin.. natatakot ako, you know."
Hindi agad nakasagot si Rico. Nag-isip.
"Kung hindi mo kayang i-kontrol, Rico..." Patulo'y ni Janette na biglang sinabat ng binata.
"Ma.. worst thing is, pwedeng maganap ang konting petting.." Sabi ni Rico sa ina
"Hindi maalis ang konting halik.."
Napabuntong hininga si Janette.
"Ok, pero hanggang dun lang.. wala ng iba pa." Matalas ang paalala ni Janette, seryoso.
"Promise Ma.." sagot ng binata.
"Siguraduhin mo yan, lintik ka..." medyo napapangiti na si Janette.
Napangiti na rin lang si Rico at ibinaling ng buong buo ang atension sa pagmamaneho.
Masaya siya, sa naging desisyon ng ina.
Isang araw bago ang beach party, kung bakit nagpaparlor si Janette. Hindi niya rin maintindihan.
Nag paayos ng buhok. Ang dating highlighted, muling kinulayan ng black at ni-rebond muli para maging straight.
Humaba ang buhok nito hanggang likod, straight na straight.
Nag-pa body scrub. Sa suggestion ng isang dalaga sa parlor, ginupitan nito ang bolbol ni Janette.
Manipis na ito, ngunit, inayos pa iyon sa loob ng spa. Isang kunting guhit ng buhok ang itinira.
Ang mga koko, animoy teenager na nagpa manicure at pedicure, na ang dulo lamang ang may kulay puti.
Gabi na ng umuwi si Rico, tulog na ang ina, kaya't di niya napansin ang pagbabago nito.