Nagising si Janette bigla di niya alam kung nasaan. Madilim ang buong paligid ng kwarto.May naramdaman siyang katabi, nakapa niya ang dibdib -- lalaki ang katabi niya. Ilang segundo lang, bumalik ang kanyang ala-ala nasa Baguio siya at anak na si Rico, si Rico ang katabi niya.
Di niya maaninag pero alam niyang nakatihaya si Rico sa kama.
May mga naalala siya sa dalawang gabi nila. Ng bigla na lamang niyang idantay ang palad sa baba ng puson ni Rico. Nadama niya ang tarugo nito.
Matigas. Nahaplos niya, mahaba. Napa impit siya. At di nag isip ng biglang sakmalin ng munting palad niya ang kalakihan ng tarugo ni Rico. Ngunit, natauhan siya.
Kaagad inalis ang kamay.
Si Rico naman biglang nagising ng maramdaman may biglang humawak sa kanyang pagkalalake.
Naramdaman niya ang hagod at pagpiga nito sa loob ng kanyang jogging pants.
Hindi siya maaring magkamali, wala siyang ibang katabi sa kama, kundi ang kanyang magandang ina.
Bakit kaya? Bakit hinawakan ni mama.
Nakatalikod si Janette sa kanya, di nagpaparamdam na gising. Sinisisi ang sarili kung bakit niya naisipan na mahawakan ang pagkakalake ng anak.
Pero, naiguhit niya sa sarili ang kabuuan nito, naalala niya ng hinahawakan ito ng anak.
Parang nakuryente ang buo niya katawan sa nararamdaman ng mga sandaling iyon. Hindi sana nagising si Rico. Pakiusap niya sa sarili.
Gising si Rico, naramdaman na lamang ni Janette na yumapos ito sa katawan niya at hinagkan siya nito. 'Oh god sabi ni Janette sa sarili.
'Tulog si mama, siguro nakapa niya lang" ang pag aakala ni Rico sa sarili.
Kaya niyakap niya ito ng mahigpit. Di alintana na bukol at tayong tayo ang kanyang tarugo sa kanyang suot na jogging pants.
Si Janette naramdaman agad ang pagtukod ng tarugo ni Rico sa kanyang puwetan. Hindi maigalaw ang sarili, nakikiramdam lang.
Yumayakap ng mahigpit si Rico, gumagalaw ng bahagya ang balakang nito.
Ramdam ni Janette na tangging ang mga suot lamang nila ang proteksyon sa isat-isa.
Pero parang bumabaon sa may puwetan niya ang pagkalalaki ni Rico, Involuntarry man o hinde, gumalaw din ang balakang ni Janette.
Di ito napansin ni Rico, ang alam niya mainit tigas na tigas niyang tarugo.
Ilang saglit lang, hindi alam di Janette ang gagawin ng biglang maramdaman niyang ang nakatukod sa kanyang puwetan ay nasa pintuan ng kanyang bukana, isang galaw ng lang...
Pilit na ikinubli ni Rico ang ano mang tunog mula sa kanyang lalamunan, ng biglang - - rumagasa ang katas sa kanyang tarugo.
Wala siyang ginawa, tanging ang bango lang at ang mahigpit na pagkakayakap, nilabasan si Rico sa kanyang suot.