Part 21

4.3K 9 1
                                    


"Girlfriend niya po ako.. hihi ako po si Janette."

"Ay siya, ay, pagka gandang babae ha Rico.."

Tulala si Rico pero napangiti at napakamot ng ulo, "sige ho aling mercy, mauuna na po kami." Paalam ni Rico.

Habang naglalakad pauwi di napigilan ni Rico ang mag tanong sa ina.

"Bakit mo sinabing girlfriend kita ma?"

"Hihi, wala lang, natutuwa lang ako, kasi di ko na kilala mga nakatira dito, matagal na akong di nakakauwi dito ah, grade six yata ako nung tumira kina Tiya sa Manila..."

"Oo nga, pero...."

"Hayaan mo na.. eh kung ayaw mo di babalikan ko... sabihin ko anak kita.."

"Huwag na... huwag na ma.."

"Nahihiya ka yata dahil matanda na ako no? ha?"

"H-ha.. hindi kayo matanda... eh, wala ngang comment si aling Mercy kundi, ganda niyo daw eh.."

"Nambola ka pa.."

Nag-ayos at naglinis ang mag ina sa buong bahay. Pagod sila kapwa ng sumapit ang gabi. Kaya matapos mag hapunan, nasa balkunahe sila at nagkwentuhan.

Nakahiga si Rico sa mga binti ng ina, habang hinahaplos ni Janette ang buhok ng anak.

Maliwanag ang buwan, kaya isang ilaw lang sa salas ang aninag nila.

"Ma, totoo ba yung sinabi mo na ligawan kita..?" tanong nito sa ina.

"Hm practice diba, why not..?" tugon ni Janette.

"Sige nga, pano mo ko liligawan?" kilig na kilig si Janette parang teenager.

"Hmm di ko nga alam eh, kaya nga di ako marunong.."

"Ano ba ang gusto mo sa babae?" Tanong nito sa anak

"hmmm mahirap yun ah pero, simplify lang natin... ang itsura gusto ko, urhhmm... maputi..

"ok..."

"mabaha ang buhok..."

"ok"

"hmm ano pa ba... medyo tsinita ang mga mata..."

"hmm." Mukhang nag iisip si Janette. "ano pa.."

"tsaka.. urhmm manipis lang ang..."

"Manipis ang alin?..." tanong ni Janette..

"Manipis lang buhok sa.... Baba"

"Hoy loko ka ha, below the belt nay an ha... hehehe" sinuntok ni Janette ang dibdib ni Rico.

"Joke lang kaw naman..."

"Joke sayo.." Medyo natigilan si Janette.

Nabakante ng malamig na simoy ng hangin at payapang kapaligiran ang usapan, kapwa natigilan ng ilang segundo.

Nang magtanong uli si Janette

"May itatanong ako, anak.. gusto ko sagutin mo ng straight.

"Ok, shoot."

"May experience ka na ba?.." nabigla si Janette sa tanong niya, medyo naalangan.

"Experience?" alam ni Rico ang ibig sabihin ng ina pero gusto niyang buo ang tanong.

Closet Romance (R-18)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon