Magsasalsal sana si Rico ng bigla niyang marinig ang "click" ng pinto. Tapos na ang mama niya, kaya agad niyang itinago ang titi sa loob ng pambaba.Lumabas si Janette na naka towel lang ang buong katawan.
"O bilis na, at maka malate tayo."
Pinagmasdan muna ni Rico ang maputi at bilugang hita ng kanyang ina ang malusog na dibdib.
Tumayo siya at pakubling itinago ang kanyang galit na tarugo sa sout na pambaba.
Di naman ito nakaligtas sa sulyap ni Janette. 'bata, hay - -naku' sabi iya sa sarili.
Pagkapasok na pagkapasok ni Rico sa banyo, naghugad -- at agad sinalsal ang tarugo. Habang nakatayo at nakaharap sa pinto.
Sukat biglang bumukas ang pinto, may naiwan si Janette, na ang buog akala ay hindi pa naka hubad si Rico.
Kita niyang lahat ag ginagawa nitol.
"MA!!!!" sigaw ni Rico.
Isinarang bigla ni Janette ang pinto, kinabahan! Shit, sabi niya sa sarili.
"Ri-rico... naiwan ko ang bag ko diyan sa loob nanjan ang mga gagamitin ko." Paliwanag ni Janette sa harap ng pinto.
Hawak ni Janet ang tuwalya sa kanyang dibdib ng biglang bumukas ng kalahati ang pinto, ini abot ni Rico ang bag.
Ngunit sa sobrang garapal, nabitawa ni Janette ang bag at nahulog ito. Pati tuloy ang pagkakahawak niya sa tuwalya, nakaligtaan niya rin, kaya magkasabay na bumagsak ang bag at ang tuwalya sa sahig.
Tiningnan ni Rico ang nangyari dahil, sa una'y kamay lamang ang dapat ilalabas niya sa pinto. Naibukas niya ito ng mahulog ang bag.
At di inaasahan - - tumambad kay Rico ang hubad na katawan ni Janette, ang kanyang ina.
Kita niya ang mga suso nito, namumula ang mga utong, tayong tayo.
Ang buhok sa pagitan ng hita nito -- manipis na animo'y sumisibol pa lamang na pinagtatagpo ng isang munting hiyas sa gitna. Balbon at mapuputing hita. Kinilabutan si Rico.
Sa bahagyang pagkakabukas na pinto, tumambad din sa pananaw ni Janette ang makisig na katawan ni Rico.
Ang abs nito at mga muscles sa dibdib. At ang mabuhok na singit ni Rico hanggang bayag.
At siyempre ang tayong-tayo nitong pagkalalaki.
Alas sais ng umaga, sa gitna ng malamig na panahon sa Baguio. Sa ingay ng mga dumadaan na sasakyan sa labas ng room - -tumigil nang pandalian ang mundo ng mag ina.
Kapwa nakatitig sa kasarian at buong katawa ng bawat isa. Hubo't hubad at may libog na nararamdaman.
Si Janette na ang humatak ng pinto, para isara! Si Rico hinanap agad ang lock. Sinara pati ang ilaw "OH SHIT!"