"Experience, alam mo na.." medyo naalangan pa rin si Janette kaya imbes na sabihin dinaan niya sa senyas."Sa ganun.." at itinaktak ng tatlong beses ang middle finger niya sa palad ni Rico.
Di agad nakasagot si Rico. Nalibugan sa tanong ng ina, lalo na sa senyas nito sa palad niya.
"Eh... si mama, wala nga naging girlfriend pano naman ako makaka ranas nun?" sagot ni Rico.
"Aba eh malay ko, baka kung halimbawa... nag upa ka, o nag bayad ka.." nakangiting tanong ni Janette.
"Ano ka, hindi ah, hindi naman ako ganun ka desperado.. baka mag kasakit pa ako nun, malaking problema ko tuloy yan.."
"Hmmm good tama, you're very bright..." Satisfied na sagot ng ina.
"Tsaka maraming paraan naman eh.." naka ngiting sabad pa ni Rico.
Alam ni Janette ang ibig sabihin nun.. masturbation.
"Oo nga pero, baka naman -- magkakalyo ka na sa palad niyan.."
"Maaaa!! Sobra naman kayong diyahe eh..."
Natawa si Janettee "ha ha ha, kaw naman, joke din lang yun.."
"Pero in a way, ayos na din yun.. para iwas sakit. Tsaka normal naman yun... lahat nga ng tao gumagawa nun.. even priest, gumagawa nun.. to relieve hindi lang sexual, kundi tensions in life.." Paliwanag ni Janette.
"Pati babae ganun dun" dagdag pa nito.
"Talaga, pati babae" curious na tanong ni Rico
"Siyempre... tao din kami ah.."
"Eh di pati kayo?" excited na si Rico.
"Eh ano sa palagay mo ang relief ko, five years na akong walang asawa." SAgot ni Janette.
Hindi makapaniwala si Rico sa mga sinasabi ng ina. Inaamin nito na pati siya, nag mamasturbate din - - to relieve tensions.
"O bat natigilan ka.." tanong ni Janette.
"Hindi kasi... kasi, di ko maimagine, pano kayo nag-gaganun?.."
"ha ha haha.. Naku Rico, Sobra ka naman.. wala kang ka alam alam sa mundo"
"Hindi naman, me mga nakikita ako sa mga x-rated videos, pero akala ko, show lang yung mag isa babae paglalaro."
Natigilan si Janette.
"X-rated? Nanonood ka non?" tanong nito sa anak.
"Ha? Ah eh,.. hehe, sort of.." sabi ni Rico
"Sort of ka jan.. ha, tell me more.."
"Actually may collections ako diyan..."
"O nakita mo na... tsk, di ka pwedeng maging spy, mabilis ka mag spill. Hehehehe" sabi ng ina.
"Collections ha.. patingin nga.." sabi ni Janette
"Huwag na... nakakahiya naman. Private property ko yun eh.. saka nakaka hiya naman.."
Din a nag insist si Janette. Baka nga naman mapahiya pa s Rico kung mag insist siyang makita ito.