Inilabas at hinawakan ni Janette ang tarugo ng binata, at kasunod nito sumirit ang tamod.Sinalo ito ng dila ni Janette. Nadala' na si Janette na paputukin si Rico sa loob dahil sa nangyari sa kanya kanina nang mag choke ito.
Kitang kita ni Rico na sumisirit sa dila ni Janette ang mga tamod, grupo-grupo ang katas hanggang sa tuluyang mapuno ang bibig ni Janette na nakabuka at nakalaylay ang dila.
Mula ng malasahan niya ang tamod ni Rico kanina, parang gustong gusto niya ang lasa nito.
Linunok ni Janette ang lahat. Kinabig ng dila ang tumulo sa kanyang lips, at sa panga.
Di pa nakuntento sinuyod pa ng daliri ang iba pang katas na tumulo sa kanyang dibdib saka ipinasok sa bibig.
Mula sa pagkakatayo, lumuhod si Rico sa sahig at hinagkan ang katawan ni Janette, hinalikan sa leeg at..
"I love you Janette... I love you..."
Lupaypay si Rico, hanggang hilahin siya ng ina ng umakyat sa kama, upang mahiga.
Hinagkan ni Janette ang binata ang isinandal ang ulo sa dibdib.
Mga limang minuto pa ang lumipas, nasa closing credits na ang pelikulang Taboo sa TV monitor.
Kinuha ni Janette ang remote ng DVD player at isinara na ito.
Pagod pa rin ang dalawa, nakapikit lamang si Rico ngunit gising ito.
"Pasensiya ka na, alam kung gustong gusto mo kanina, pero - - natatakot pa ako, hindi pa ako handa Rico." Sabi Janette.
"Huwag kang mag-alala...
Mahal na mahal kita, pinapatunayan ko lamang sayo na kaya kung mag hintay, at patunay ko rin yan.. na hindi lang katawan mo ang gusto mo, kundi ang iyong puso at kaluluwa." Sabi ni Rico.
Nangilabot si Janette sa sinabi ni Rico.
Ganoon siya kamahal nito. 'Dios ko.' Bulong ni Janette sa sarili, 'kung may parusa man sa kasalanang ito, hayaan mo po ninyo na ako na lang ang mag-ako nito.' Dasal niya.
Tahimik ng ilang minuto ang paligid. Kapwa napagod ang dalawa hanggang magsalita si Rico.
"Kailangan mo ba talagang umalis?".
Nag isip si Janette. Naguguluhan. Ang naranasan at nalasap na sarap, tiyak niyang pananabikan ito.
Lalo na si Rico, mamamatay siya kung magkakahiwalay sila.
Paano kung makahanap siya ng iba? Mga tanong na naghahari sa dibdib ni Janette.
Mahal na niya si Rico, mula ng magparaya siya sa tabi ng dagat - - binura na nito ang relasyon nila bilang mag ina, tungo sa relasyon ng isang babae at lalake.
Ngunit papano?