Nang ibaba nito ang baso... hinawakan ni Rico ang kamay ng Ina, tinitigan ang mga mata, nagisip at mahinang nag salita.."Maganda ka Janette.. nasa iyo ang katangian ng isang taong gusto ko sa buhay, hindi ka mahirap mahalin.. wala akong paki-alam sa nakaraan mo, wala akong paki-alam sa mundo..
"I love you.."
Nakatitig rin Janette, hinigpitan ang pagkakahawak sa kamay ni Rico.
Napabuntong hininga, pakiwari niya mula sa puso ang sinabi sa kanya ni Rico, totoong totoo.. tumagos ito sa puso niya.
Pero practice lang ito. Alam niya, hindi pusong pag ibig ang ipinapahiwatig sa kanya, linalabanan niya ang emosyon.
"Now you're learning...." Mahinang sagot ni Janette.
Bahagyang hinalikan ni Rico ang kamay nito. Nakuryente si Janette sa mainit na hininga na dumantay sa palad niya.
Nanginig ang kalamanan niya sa isang simpleng halik sa kamay, mula sa anak.
Biglang nasira ang taimtim na sandali ng dalawa ng may dumating na grupo, nag tatawanan, magbabarkada -- magkakapareha.
Biglang nakita ng isa si Rico.
"Oy, pare, si Rico -- Riccooo.." Sigaw ng isang binata
Napatingin ang dalawa sa grupo, ang grupo, nakatingin sa kasama ni Rico. May narinig silang bulong 'hot chick pare...'
"Oh shit, mga kasama ko sa varsity."
"Ok lang yan, you can handle this -- tutulungan kita.."
Lumapit ang grupo.
"Rico, musta oy sorry sa lola mo ha, sinabi sa amin ni coach, kaso nasa manila, di kami nakapunta."
Ganun din ang sinabi ng ibang mga kasama sa grupo kay Rico.
"Di Ok lang, may habilin kasi ang lola ng di siya dalhin dito eh.."
Pero naka tingin ang lahat ki Janette. Si Janette naman, naka upo lang, at nagmamasid sa kumustahan ng mga kasama ni Ric.
"Baka naman pwede mo kami pakilala sa chick mo prend.." Si Dave yun ang team captain ng varsity.
"Ah oo si- Ja" medyo ilang si Rico, habang inaangat ang sarili sa upuan... inunahan na siya ni Janette.
"Hi guys.. Im Janette, GIRLFRIEND ako ni Rico. Im here para magbakasyon.
Natulala ang grupo, ayaw maniwala sa narinig. Ang torpedoing si Rico, na ni minsan hindi pa nakapag date sa tropa nila, GIRLFRIEND ang isang HOT CHICK na ito.
Gulat na gulat ang mga loko.
"O come on... talaga..." si Reggie isa ring team mate.
"Hayop ka Rico ha, malupit ka pala, kaya pala di ka namimingwit sa campus, high quality ka pala kung tumira." Dagdag pa ng medyo bastos na si Reggie.