Part 56

3.1K 4 0
                                    


Inilapat ni Rico ang pisngi ni Janette sa kanyang dibdib. Dun nagpatuloy ang ina.

"Hindi ko na pipigilan ang damdamin mo sa akin, hindi ko masisi dahil sa totoo lang, ako rin nalilito kung bakit ko hinahayaan Rico..."

Hinahalos ni Rico buhok ng ina habang nag sasalita ito.

"Pero, sana'y maintindihan mo - - hindi pa natin pwedeng gawin ang pinaka sagradong bagay na iyon.. dahil hindi pa tayo handa sa isa't-isa.."

Napalunok ng laway si Rico, pinakikinggan ang bawat salita na binibigkas ng ina, alam niyang ito ang tama, ito ang nararapat.

"Ilang oras na lang Rico, aalis na ako, iiwan muli kita dito, marami ang maaring mangyari sa'yo at sa akin.."

"Kung iyong bagay na iyon ang hinahanap mo, marami kang mahahanap na iba, marami kang makikitang mas maganda sa akin, mas bata...."

Sa puntong iyon nag iisip na ng malalim ang binata. Kumakalog ang dibdib, di mawari kung saan hahantong ang mga sinasabi ni Janette sa kanya.

"Sa loob ng mga araw na iyon na wala ako, hahayaan kitang mag hanap ng mag mamahal sa yo."

Ewan kung bakit habang sinasabi iyon ni Janette, parang kinukurot ang kanyang puso.

Nananakit ang kanyang lalamunan. Animo'y ayaw ng damdamin niyang sabihin na hindi sa kanya mapupunta si Rico,

Naglalaro ang isip ni Rico sa bawat katagang binibigkas ni Janette, ngunit tulad ng ina, naninikip ang dibdib niya sa sinasabi ni nito.

Napapabuntong hininga siya.

Ramdam iyon ni Janette.

"But.." dugtong ni Janette "Pag-aaralan ko ang sitwasyon natin.

Sisikapin kung unawain kung ano talaga ang nararamdaman natin sa bawat isa.. pangako yan Ric.. pangako.."

Parang nabunutan ng tinik ang binata.

Akmang hahalikan niya sa labi ang ina ng biglang.

"Ric..." boses ni Jeff sa labas.

"Ric... okey pa kayo diyan...?"

Napabuhat si Rico, sabay binalot naman ni Janette ang buong katawan sa kumot.

Kapwa nagulantang sa di inaasahang bisita sa labas ng tent.

"Jeff.. okey naman..." Sagot ni Rico

"Kasi iniisip namin baka nabasa kayo sa lakas ng ulan kanina... may room pa naman sa quarters eh, baka gusto niyo lumipat." Tanong ni Jeff sa labas.

"Sandali lang.." bulong ni Rico ki Janette.

Binuksan nito ang zipper ng tent, sinilip ang mga kaibigan sa labas. Kasama ni Jeff si Rose, naka flashlight.

Walang ilaw, kahit saan walang maaninag.

Closet Romance (R-18)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon