Part 35

3.8K 4 0
                                    


"Hep..!" sabay bigwas ni Janette, bahagyang ini urong ang mukha.

"May kundisyon.." Dagdag nito..

"Anong kundisyon?"

"Dapat kontrolin mo ang sarili mo... dapat pag sinabi kong tigil.. titigil ka, dapat, ang kamay hindi gagalaw at dapat, ma-maintain mo ang pag kilala sa aken bilang iyong ina, hindi isang chick na di mo ka ano ano." Salaysay ni Janette.

"Ok.. fine. No problem." Kaagad na tugon ni Rico.

"Kailangan kasi, magkaroon pa rin ng respeto tayo sa isat isa Rico, naiintindihan mo ba yun?" Seryoso na si Janette.

Naintindihan naman ito ni Rico, bahagyang tumango. Tinitigan ang ina.

Muling nag salita si Janet. Seryoso, pero marahang paki usap.

"Ang isa pang dapat ma ayos natin ang pagiging totoo sa bawat isa, ayaw ko ng pinag tataguan ako ng mga bagay na may kinalaman sa akin, o maging sa' yo.

Gusto ko honest tayo sa isat-isa, para maging maluwag ang kalooban natin..."

Nalito duon si Rico. Pero may gusto na siyang linawin, at ngayon na.

"Ma, yung respeto naman di ko naman inalis sa yo. Yung pag mamahal, kahit papano, mas pinalakas ko, kahit iniwan niyo ako nun.."

Kuha ni Janette ang sinabi ng anak. Bigla siyang nahabag sa binata, sa mga taong hindi niya nagampanan sa anak ang pagiging ina. Hinaplos niya ang pisngi nito.

Pahiwatig ng pasasalamat dahil sa kabila ng kanyang pag kukulang, di pa rin nag bago ang anak sa kanya.

Ngunit ang sumunod na sinabi ni Rico ang nagpa ikot ng mundo para ki Janette, hindi niya ito inaasahan.

"Kaso lang ma.." patuloy ni Rico,

"Ewan kung bakit ganito.. ewan kung bakit nagising na lang ako isang araw iba ng pag mamahal ang nararamdaman ko para sa yo."

Nakatitig pa rin si Rico sa mga mata ni Janette.

Dito niya nalaman na iba na talaga ang pag tingin ng binata, mula g umuwi siya. Ngayon niya natanto, kung bakit - - kakaiba ang mga yakap, ang mga titig, at lambing nito sa kanya.

Pero nais niyang magkumpisal pa si Rico.

"Paano? Paanong nangyari yun anak? Nalilito ako, naguguluhan ako.."

"Hindi ko maipaliwanag ma.. pero hayaan niyo... pipilitin kung maalis sa isipan ko ang mga nararamdaman ko"

Nakita ni Janette ang namumuong luha sa mata ni Jake. Kasabay nito ang pag tulo sa pisngi. Alam niyang totoo ang sinasabi nito.

Niyakap niya si Rico. Wala siyang maisagot.

Closet Romance (R-18)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon