Di umimik ang binata, bagkos, marahang lang nitong hinalikan ang batok ni Janette. Kinilig ang ina.
"Hihintayin ko ang pagbabalik mo... ikaw lang mamahalin ko.." bulong ng binata sa ina.
Hindi na ba mapipigilan ang damdaming ito? Tanong ni Janette sa sarili.
Sa puso at damdamin ni Janette, batid niyang - - may pagmamahal rin siyang nararamdaman. Ngunit hindi niya ito masabi.
"Right now, ayaw kung matapos ang mga oras na ito." Dugtong pa ni Rico.
"I will surely miss you... more than anything, ma" marahang mga bulong, na tumutusok sa dibdib ni Janette.
Batid niya rin ma-mimiss niya ang anak sa muling paglisan nito.
Nilingon niya si Rico. Tinitigigan ang mata. Mapapansin ang lungkot nito.
Habang sumisikat ng paunti-unti ang araw, at sa tunog ng mga hampas ng alon... nagkatitigan ang mag ina.
Pakiwari'y sila lamang ang mga tao sa mundo.
Dinampian ng halik ni Rico ang munting mga labi ni Janette. Malambot ang mga labi nito, kaya marahang kinagat-kagat ni Rico ang upper lip ni Janette.
Naramdaman na lang ni Rico, na unti-unting lumalabas ang dila ng ina, kaya walang pag-aalangang sinalubong niya ito ng kanyang dila.
Hindi torrid, hindi marahas, mga panaka-nakang dilaan lang ng labi at kani-kanilang mga dila.
Kumalas ng sandali si Rico, may nais siyang masiguro ng mga sandaling iyon.
"Will you love me now, hindi bilang anak?" Tanong ni Rico.
Tiningnan lang siya ni Janette. Hindi nagsalita, ngunit marahang.. tumango at ngumiti.
Sa di kalayuan, tanaw na tanaw mula sa quarters nina Jeff at Rose ang pag iibigan ng dalawa.
Medyo nakaramdam nga nainggit sa sweetness ng nakikita nila.
Dito, batid na rin ng magkasintahan kung gaano kamahal nina Rico at Janette ang bawat isa.
Wala silang kamuwang-muwang na ang nasasaksihan ay isang di pangkaraniwang, pag-iibigan at pag nanasa mula sa mga taong isinilang sa mundo bilang - - karnal na mag-ina.
Bago mag alas dose ng tanghali, nakarating ang buong grupo sa Lucena. Sabay-sabay nag lunch sa isang maliit na restaurant bago tuluyang naghiwa-hiwalay ang grupo.
Sa bahay kapwa pagod na pagod si Rico at Janette. Kaya matapos maibaba ang mga gamit at mai-ayos ang lahat, bagsak na natulog si Rico sa sariling kwarto.
Nag-impake naman ni Janette. Bukas pa ng gabi ang flight niya, kaya kinabukasan na sila bi-biyahe papuntang Manila. Inisa-isa niya ang mga damit.
Napansin niya ang ilang piraso ng mga lingerie lalo na ang mga paborito niyang blue and red sets na panty.