Part 59

3.1K 5 1
                                    


Napaupo siya sa kama. Nag-isip, at medyo natawa sa sarili sa naisip na kapilyahan. Kumuha ng malaking brown envelop, at pinagkasya ang mga ito sa loob.

Naglagay ng kunting note, senelyuhan - - saka inilagay sa loob ng lumang closet sa kwarto ang envelop.

Alam niyang sa closet na ito, madalas mamasyal si Rico.

Alas siete na ng gabi ng nagising si Rico. Paglabas niya sa kwarto, narinig niya ang wagaswas ng shower, nasa banyo si Janette. Kinatok niya ito.

"Ma.. maliligo din ako.." sabi nito sa pinto.

"Sandali na lang, matatapos na rin ako." Sagot ni Janette mula sa loob ng banyo.

"Di ba ako pwedeng sumabay?" napangiti si Rico sa sarili. Try lang.

Ngunit huminto ang buhos ng tubig. Aba? Seryoso na si Rico. Bahagyang bumukas ang pinto. Sumilip si Janette.

"Anong sabi mo?" Sabi ng ina.

"Kako baka pwede na akong sumabay.."

"Heh! Tapos na ako.." Nakangiti si Janette.

Pagkatapos ay muling isinara ang pinto.

'Oh men' sabi ni Rico sa sarili.

Paglabas ni Janette, balot na ng towel ang buong katawan. Nasa pintuan pa rin ang binata

"Tagal ng tulog mo ah. Magbibihis lang ako, tapos dinner na tayo.." Sabi ni Janette.

Nakatitig sa kanya si Rico. Napa-atras si Janette.

"Hoy, iba na naman ang iniisip mo... gutom na ako."

Medyo natawa si Janette, sabay ilag sa humahawi sanang braso ng anak.

Tumakbo si Janette sa kwarto, inilock ang pinto upang mag bihis.

Wala ng nagawa si Rico kundi pumasok na rin sa banyo, upang maligo.

Ilang munuto pa ang nakalipas magkasabay ng naghahapuan ang mag ina.

Tahimik lang ang dalawa, malapit sa kanilang hapag kainan ang TV sa sala, kaya panaka-naka'y nanonood si Janette ng di niya maintindihang tele-novela.

Patapos ng kumain si Rico ng magtanong ito.

"Gusto mo ba manood tayo mamaya ng DVD?"

"Sure" sabi ni Janette "Ano bang mga movies mo diyan?"

"Marami, ikaw na lang magpili."

"Okey, sige aayusin ko lang itong pinagkainan natin.."

Sa kwarto na ni Rico senet-up ang TV at DVD player.

Inilabas nito ang mga movie collections na nasa drawer lang ng dresser niya na maaring pag pilian nila, inilapag lahat sa kama.

Matapos maisaayos ni Janette ang kusina, inilock na nito ang mga pintuan, isinara ang mga bintana, at pinatay na ang mga ilaw sa sala pati sa may balkunahe.

Naghilamos muna ng mukha, pumasok sa kwarto, nagpalit ng damit.

Masyadong mainit ang gabing iyon, kaya pinili niyang mag suot ng duster na shoulder strap. Palabas na sana siya ng pinto, ng medyo nahihigpitan sa suot na bra.

Kaya, sa loob ng duster, inalis niya ang hook at hinugot ito palabas, saka itinapon ang bra sa kanyang kama.

Closet Romance (R-18)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon