KABANATA 39

2 0 0
                                    


EZEKIEL was looking through the window, watching the rain pour heavily.

Katatapos lamang niyang maligo at magpalit ng pangbahay na kasuotan habang hinihintay si Ramil na dumating sa kaniyang opsina.

Hanggang ngayon ay lumilipad parin ang isipan niya dahil sa naging sagutan nila ni Serena sa sementeryo.

Bawat salita ng asawa ay nakatatak sa kaniyang isipan. Subalit kahit ilang ulit iyong naglalaro sa pandinig niya ay tila'y hindi niya parin maintindihan.

He knows he's damn smart to even become the person he is now. But with Serena, all his rationality, logic, and reasons all fell down to nothing but a heavy flow of emotions he couldn't even explain to himself.

Bakit... sinasabi nito na isa siyang cheater or liar? At natawag pang womanizer. Dahil ba kay Candice? The slut he paid for that night just to make Serena feel jealous, even the slightest bit?

He believed it didn't work from the start, so he decided not to call her again to play pretend.

Also, Serena brought out that woman, his ex-fiance, Marian.

Napahawak siya sa kaniyang dibdib nang maramdaman ang bahagyang pagkirot niyon habang tila'y naririnig ang mga salita ng asawa kanina.

'Why don't you just fuck Marian and kill me with Brantley to end this now?!'

His fingers slowly curled and he grabbed hard on his chest. His lifeless eyes were dimmed black as if his soul wasn't there at the moment, looking like a total grim reaper.

He just couldn't understand. How easy it was for her to ask him to sleep with another woman. Samantalang siya ay namamatay sa tuwing maiisip na may kapiling na iba si Serena.

Isa pa, gano'n ba talaga niya gustong makapiling si Brantley para samahan ito hanggang kamatayan?

What did that man do to capture her heart for her to react that way? Bakit kahit na inabandona ng lalaking 'yon ito ay gano'n parin ang attachment nito sa lalaki?

How did Brantley make her love him? Anong pinagkaiba nila ng lalaking 'yon, at minahal 'yon ni Serena? Was he really better than him? In what ways?

"Boss, okay ka lang ba?" iyon ang bungad ni Ramil sa kaniya nang makaratibg ito sa wakas sa kaniyang opisina. "Namumula kasi 'yung mga mata mo, may sore eyes ka ba? Kanina naman wala pa 'yan ah."

"Shut up." walang kagana-gana niyag tugon, iniiwas ang paningin sa bintana at binalingan ang lalaki ng paningin saka siya naupo sa mataas niyang office chair.

"Anong nangyari sa'yo boss?" kunot-noo pa nitong tanong. "Parang nakikita ko ulit itsura mo three years ago, hahaha!"

He knew Ramil only wanted to joke around, so he didn't make it a big deal. Instead, he focused on the main reason why he called him here again.

"Have you found which city Brantley Maxwell is located in?"

"Yess, boss!" natawa ito ng sarkastiko. "Ang tibay ng lalaking 'yon at nandito siya mismo sa Manila! Hinahanap pa ang specific location niya, pero sa ngayon, na-trace namin na meron siyang interaksyon sa CBN production. Dahil doon agad siya dumeretso pagkalapag na pagkalapag pa lang dito sa bansa."

Nagsalubong ang kilay ni Ezekiel sa narinig. "Don't make me laugh. After leaving the entertainment industry for three years and disappearing without a trace, babalik siya rito sa bansa para lang ulit mag-artista?"

Of course, he still remembered that CBN production was where Serena worked before as an actress.

It would be ridiculous to see Branley Maxwell appear on that channel as well again. Paniguradong magiging malaking scandal kapag nabaril ito bigla sa harapan ng screen.

SOLD TO THE ABANDONED BILLIONAIRE HUSBANDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon