THIRD PERSON: BRANTLEY
"AAHH!!!" Panibagong vase na naman ang lumipad sa ere at nabasag sa pader, dahilan upang magkalat ang mga bubog nito sa paligid.
"Raquel, calm down—"
Kaagad na natabingi ang ulo ni Brantley nang malakas na tumama sa kaniyang pisngi ang palad ni Raquel, nang tangkain niya pa itong lapitan at pakalmahin dahil sa kanina pang pagwawala nito.
"Shut up!! How am I supposed to calm the fuck down, huh?! Fuck it!! Fuck!! How can they already be made out? How did that happen? Serena isn't the type to forgive and surrender to him! Ezekiel isn't the type to lower his guard!! Why the fuck did this all happen before I could even make a move?!"
Halos sabunutan ni Raquel ang sarili nitong buhok sa napakatinding galit at panggigigil na hindi malaman kung kanino o paano nito ibubuntong. Kaya naman nang tangkain ulit ni Brantley na pakalmahin ang babae ay muli siyang nakatanggap ng sampall na sundan pa ng mga hampas.
"It's your fault! Kasalanan mong lahat dahil napakabagal mong kumilos! They already found their son, the heir of De Silva! Ano pang magagawa natin ngayon?! Kitang-kita mo naman kung gaano sila kaayos tingnan sa harapan ng camera!! Ezekiel would never do something so stupid like this before if they're only trying to fake anything!! Putangina, worst of all, they already knew something against me!!"
"Please, Raquel, you need to calm down first."
Subalit kahit anong pagtatangka niyang pagpapakalma kay Raquel ay sadyang hindi siya nito pinapakinggan. Nagliparan na naman ang iba't-ibang babasaging kagamitan bastat't mahawakan nito.
"Serena, that fucking bitch should just die now!!" Pinanood niya ang mabibigat na habkang ni Raquel patungo sa linya ng telopono saka ito may tinawagan. "Kill her now! I don't care, kung ilang tao ang masasakripisyo rito basta mapatay niyo lang ang babaeng 'yon!! 'Wag na 'wag kayong titigil hanggat hinid niyo nagagawa ang pinapagawa ko!!"
Brantley watches his beloved go crazy. Blangko ang ekspresyon sa kaniyang mukha, habang patuloy parin ang pagwawala ni Raquel.
This isn't what she promised him before.
Matagal na niyang minamahal si Raquel, dahil lang ang nag-iisang taong nagligtas sa kaniya sa bingit ng kamatayan, noong sila'y nasa bahay-ampunan pa lamang.
She took care of him before, giving him all of her food when he received nothing from that orphanage. She basically provides the most important things for him to survive when he thinks he's going to die all alone.
During those dark times, Raquel was there to lighten up his life. Kahit pa noong umalis na ito sa bahay-ampunan, hindi siya nito kinalimutan. Kaya utang na loob niya ang buhay niya kay Raquel. He dedicated the rest of his life to her. He worked hard just to meet her standards, so one day he'll be of great use to her.
Alam niya sa sarili na ang pagkahumaling niya kay Raquel ay walang hangganan. Dahil nagawa nga niyang sundin ang sinabi nito sa loob ng tatlong taon, eh.
Dahil pinangako sa kaniya ni Raquel, na sa oras na magawa niya lahat ng ipinapagawa nito, papayag itong pakasalan siya. Subalit bigla na lamang lumihis ng landas ang sana'y kanilang gustong makamit sa buhay.
Simula nang malaman nilang si Ezekiel mismo ang bumili kay Serena mula sa black market na iyon ay nagkanda-letse-letse na ang lahat.
Wala nang inatupag si Raquel kundi ang dalawang taong 'yon, at para bang kinalimutan na nito ang pangako sa kaniya noon. Totoo namang nagtagumpay siya sa lahat ng pinagawa ni Raquel noon, para makamit ang pangako nito, pero hindi na niya kasalanan ang mag sumunod pang pangyayari.
Slowly, Brantley is reaching his limits and showing patience with Raquel. Hanggang kailan pa sila tunay na magkakasama? He doesn't even get it. Why is his beloved so obsessed with De Silva's wealth and power? Ano pa ba ang kailangan niyang isakripisyo at gawin para siya na lang ang intindihin ni Raquel?
He can't help but think of finding a way to put an end to this. Without having Raquel mad at him. Without her pushing him away.
"Hindi ko na 'to pwedeng patagalin! I have to take action on my own!" Puno ng pagiging desperadang saad ni Raquel na bumaling ng pansin sa kaniya.
Napabalik siya sa wisyo. "Anong ibig mong sabihin? What else would you do, Raquel?"
"I'm not going to tell you, baka pumalpak pa! Mabuti pa, intindihin mo na lang kung paano mo magagawan ng paraan ang pagkuha sa anak nila Serena, at kung paano mo sila mahahanapan ng butas sa publiko! Tingnan mo na lang kung gaano ka inuulan ng batikos ngayon sa social media! Ayun ang intindihin mo!"
Pagalit siyang tinarayan ni Raquel kapagkuwan ay tumungga ng isang bote ng alak para pakalmahin ang sarili. Naikuyom niya ang dalawa niyang kama at mariing napalunok.
Noong una pa lang ay alam na niya ang kinalalagyan ng anak na 'yon ni Serena. Subalit ang kunin ito ang bukod tangi niyang hindi magawa-gawa.
Because it's still fresh in his memories, noong bata pa siya ay pwersahan siyang nilayo sa kaniyang ina at doon nagsimula ang kaniyang bangungot nang mangyari iyon. He believed that a child was innocent. Kahit pa malaki ang galit niya kay Serena, dahil ito ang nakasama niya imbes na si Raquel, he can't bear the thought of separating the child from her. Trauma always hunts him in his sleep.
Napanood niya ang paglaki ni Duziell sa piling ni Serena. That child clings to him, addressing him as his father, kahit ilang beses niya itong pagmalupitan.
Kaya kahit na pinapahanap ito ni Raquel sa kaniya ay hindi niya magawa ang gusto nito. But secretly protecting the child seemed very useless and bothersome.
Maybe he should have just killed both the child and Serena. Ezekiel would end up in ruins, and the wealth of De Silva would be passed into Raquel's name. After that, he and Raquel would finally end up together.
"Don't be silly, Raquel." pagbasag niya ng katahimikan na nag-agaw sa pansin ng babae. "Sa pagpapadala mo ng tauhan, sa tingin mo ba madali mong mapapatay si Serena, lalo na't nasa puder siya ni Ezekiel De Silva?"
"Then, what? Gusto mo ako mismo ang gumawa?"
"Why not?" napangisi siya. "Please don't plan silly things on your own. We're partners here. Tutulungan kita. We just have to execute our plans right this time, at sa huli makukuha mo lahat ng gusto mo."
Maingat siyang lumapit kay Raquel upang suyuin ito. Nang makitang kumalma na ito ay saka niya niyakap mula sa likuran.
"I have no other intentions but to be with you, so naturally, I don't want to be deemed useless. What do you think?"
"What are you planning to do, then?"
BINABASA MO ANG
SOLD TO THE ABANDONED BILLIONAIRE HUSBAND
Romance"A slave like you shouldn't call my name. Now, address me properly." "Opo, m-master." Tatlong taon na ang lumipas magmula nang iwan ni Serena Laurel-De Silva ang kaniyang asawa dahil nasaksihan niyang nakikipagtalik ito sa ex-fiance nito. Kahit na c...