KABANATA 31

14 1 0
                                    

EZEKIEL actually knew and predicted it all. For him, Raquel and Danilo were just pawns on his chessboard, to make Serena settle with him for the rest of their lives.

Hinayaan niya ang pinaplano nilang tatlo na tumakas at nagpikit-mata roon. Dahil curious lamang siya kung hanggang saan sila aabot.

Noon pa man ay may masamang loob na siya kay Raquel simula nang dumating ito sa kanilang pamilya. Pero ngayon ay triple-triple ang dinagdag ng kaniyang pagkamuhi sa babae dahil sa pangingialam nito sa kanilang dalawa ni Serena.

Why is she even close to his eyes? Simula noong ikasal sila ni Serena, inaagaw na nito ang atensyon ng asawa, at mayroon pa silang mas magandang relasyon.

The bond didn't break when Serena left, and Raquel still offered to help her escape.

Kung noon ay si Raquel ang naging daan ng pagtakas ni Serena, kasama ang ibang lalaki, ngayon ay hindi na iyon mauulit pa.

He has neither affection nor feelings for his adoptive sister, so he's confident he can turn her down at any moment. He was just restraining himself because Serena is too emotional; she might commit suicide if she knew someone died because of her.

Seeing Serena willing to stay with him forever for the sake of other people's lives? He felt uncomfortable, even though he should be satisfied and pleased right now.

When will there ever be a time when Serena chooses him of her own will? Maybe never in this lifetime. He wondered where it all went wrong.

Dahil ba pinilit lang din niya ang pagpapakasal sa babae at hindi iyon hinayaang magkusa? Dahil ba sinadya niyang ibaon sa utang ang nanay nito para makapag-propose ng kontrata?

Pero kung hindi naman niya iyon ginawa noon, hindi mapapasa-kaniya ang babae. Ni hindi siya nito mapapansin.

"Hmmhmm..." naroon parin ang paghikbi ni Serena, kahit na payapa na itong natutulog ngayon sa loob ng sasakyan.

"Looks like I have to appoint an acting CEO for a long period of time," aniya kay Ramil, na siyang nagmamaneho ng sasakyan.

"Talaga bang i-ririsk mo 'yang kumpanya mo, dahil lang sa makulit mong asawa?"

Sinuklay ni Ezekiel ang buhok ni Serena habang ang ulo nito ay unan-unan ang kaniyang hita.

"Don't get me wrong, boss. Ilang taon mo rin siyang hinanap, pero mukhang ayaw talaga niya sa'yo, eh. Para mo na ring... pinapahirapan ang sarili mo. It's not even worth it."

"Did I ask for your opinion?" Sinamaan niya ito ng tingin sa front mirror na kinaiwas nito ang paningin. "What's the news about the broken phone? Up until now, wala pa 'kong naririnig about do'n."

"Dinala ko sa iba't-ibang pagawaan, lahat sabi hindi na raw maaayos, pero may isang phone shop ang tumanggap. Kaya lang, kapag naayos na 'yon, wala ng chance na ma-restore pa 'yung memory."

"Tsk! What a shame."

"Eh alam naman natin, na si Brantley 'yung kinokontak ni Miss Serena. Sino pa nga ba? Kanino pa ba siya babalik kundi sa lalaking 'yon? Maliban na lang kung may bago–"

"Just tell me if you want to die. My gun is always ready, Ramil."

"Noted, boss."

The guts of this guy! Pasalamat siya at matagal na silang magkasama ni Ezekiel at ito ang taong pinakamalapit sa kaniya.

Habang nagtuloy-tuloy ang biyahe, lumilipad ang isipan ni Ezekiel.

Hanggang ngayon, wala parin silang lead kung nasaan ba nagtatago si Brantley Maxwell na 'yon. Sadyang napakatibay ng lalaking 'yon at ni anino ay hindi mo makikita.

SOLD TO THE ABANDONED BILLIONAIRE HUSBANDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon