"C-Come again? What did you just say?"
Ezekiel thought for sure he's just hearing things. Pero dahil sanay na siyang palaging umaasa ay hindi niya parin pinakawalan ang maling pagkakarinig niya.
Mas hinigit niya papalapit ang baywang ni Serena, halos yakapin na ito habang nananatili paring nakakandong sa kaniyang dalawang hita.
He looked at her desperately, wanting to hear the words he had just heard wrong.
Hinawakan niya ang isang kamay ng asawa at marahan iyong hinahaplos, animoy nanunuyo. Naroon ang pakiusap na ningning sa kaniyang mga mata.
op
Serena swallowed her saliva and bit her lower lip, and her face came very close to his! Nanlaki ang mga mata niya nang halikan siyang bigla ni Serena sa mga labi.
Walang pag-aatubili niya iyong tinugunan. Nang lalaliman na niya ang halik ay ito rin namang pagbawi ni Serena at paglayo sa kaniya.
Nang tingnan niya ang asawa, ay puno na ng mga luha ang gilid ng mga mata nito. May pag-aalala at taranta niya iyong pinunasan bago pa man magsipagbagsakan.
"W-What's wrong? I'm sorry, I-I didn't mean to..." paliwanag pa niya kahit 'di niya batid kung bakit siya nagso-sorry.
"Y-You heard it right, Ezekiel..." suminghot ito habang sinsero siyang tinitingnan sa mga mata. "S-Sino ba naman kasing hindi magkakagusto sa mukhang 'yan? I fell for you the day we got married. And I loved you!" hinawakan ni Serena ang magbilaan niyang mukha. "A-Ang pagmamahal ko sa'yo may kasamang galit at hinanakit. For the way you coldly treated me, making me feel like I'm insignificant and only serve as your bed warmer, but for all I know, you never loved me..."
"That's not true, Serena!" hinawakan niya ang kamay nito sa kaniyang pisngi at pinisil iyon. Gano'n na lang kalakas ang pagtibok ng puso niya. His chest is getting chaotic as he breathes heavily. "I-I already admit it! Mahal kita, Serena. M-Mahal na mahal kita! God knows how much I do! P-Please believe me... I never wanted our marriage to be like this. I never wanted to cause each other pain.. I-I'm sorry; it's all my fault! I should have handled our relationship better... I should've found you way sooner before it reached this point!"
Transparent liquid occupied his warm eyes, and he could vaguely see Serena's face.
Pain struck him all over again.
"Kung mahal mo nga talaga ako... magagawa mo bang ipaliwanag ang nangyari sa inyo ni Marian?" Serena asked him.
Muli na naman siyang nabalutan ng pagtataka dahil sa muling pagbanggit ng pangalan ng baliw na babaeng 'yon.
"Dahil mahal kita Ezekiel at dala-dala ko sa sinapupunan ang anak nating dalawa... hindi ako malanding babae na bigla-bigla na lang sasama sa ibang lalaki ng walang dahilan," she cried in his arms. "I-I felt weak the moment I saw you and Marian having sex in our own bedroom. W-Wala akong matakbuhan. Pakiramdam ko gumuho ang mundo sa sakit ng naramdaman ko. Brantley offered me everything the world failed to give me. I-I was so weak, and I fell into his trap. Sumama ako sa kaniya dahil akala ko... akala ko gagaling ang sugat na mga naipon sa puso ko. Pero lalo lang lahat ng 'yon lumalaki..."
Serena let out a loud cry, as if she had endured years of pain. She couldn't finally hold back and burst out suddenly.
Parang binuhusan ng malamig na tubig si Ezekiel sa kinauupuan. Ganoon na lang ang pamumutla ng kaniyang mga labi. He could hear the loud drumming of his beating heart.
Ang mga kamay niya ay nagsimula nang manginig sa matinding lamig na naramdaman, ganoon din ang kaniyang mga labi, na kanina pa bumubuka subalit walang salita ang lumalabas.
Sa mga sunod-sunod na narinig mula sa asawa ay hindi niya alam kung anong uunahin. Para bang lahat ng mga salitang iyon ay gusto niyang iproseso sa kaniyang isipan, pero hindi niya magawa! Hindi niya alam kung saan magsisimula!
Hinawakan niya sa magkabilang braso si Serena, pilit kinakalma ang sarili. Nakaupo lamang sila, subalit pareho nilang hinahabol ang mga hininga sa sobrang pagkahingal. He could feel Serena's body shaking while continuously bursting her tears out.
"N-No... I-I..." nang sa wakas ay magawa niyang makabawi sa labis na pagkagulat ay mahigpit niyang niyakap ito at sinubsob ang mukha nito sa kaniyang dibdib. "I never had sex with anyone in our bedroom but only you! I never even once brought that woman inside our mansion! P-Pleasee! I never did any of that, believe me—"
"Noong mga panahong hindi tayo magkaayos dahil sa iskandalo na kumalat sa media... hindi ba't hindi ako umuuwi no'n?"
"But we have already made out!" muli niyang sinalubong ang mga mata ni Serena, pilit niyang nililinawan ang mga mata niya upang makita ito ng klaro. "You told me you would forgive me, right? K-Kahit na lasing ako no'n, naaalala ko parin na nagkaayos tayo, kaya hindi ko matanggap na bigla kang umalis—"
"Ezekiel, hindi ako 'yun!" She almost wanted to yell at him, but because she was hurting, her voice had already become broken. "H-Hindi ako 'yung babaeng 'yon... si Marian 'yong babaeng nasa kama mo nung gabing 'yon. A-At 'yun ang nasaksihan ko."
"W-What... what are you talking about?" magkakasunod na tumulo ang mga luha niya.
But Serena wasn't mad; she's just hurting looking at him right now. Nagawa pa nitong punasan ang mga luha sa mga mata niya.
"I already know it all, Ezekiel. Kinumpirma ko lang ang sa tingin mong nangyari noon." Pinigilan niya ang kaniyang mga luha at may nilabas na piraso ng papel. "And you deserve to know the truth about what happened in the past too."
Nang mabasa ni Ezekiel ang nakasulat sa papel ay para bang tumigil ang mundo niya.
"Lahat ng nangyari noon... pinaglalaruan lamang nila tayo." mahigpit na yumakap sa kaniya ang asawa. "I-I'm so sorry for being blind; naging duwag ako, tumakas at inabandona ka nang hindi mo nalalaman kung bakit. I-I was hurt from my own perspective, but I didn't get to know the whole story yet. I-I'm sorry, d-dahil maging ang anak mo ay pinagkait ko sa'yo ng matagal na panahon. Patawarin mo 'ko dahil pinili kong sumuko nang hindi lumalaban, Ezekiel."
Magkakasunod na butil ng mga luha ang nagsipagbasakan mula sa mga mata ni Ezekiel. His mind went blank, but his heart was still as chaotic as ever. A loud cry suddenly echoed the whole room as pain swallowed him whole.
BINABASA MO ANG
SOLD TO THE ABANDONED BILLIONAIRE HUSBAND
Romance"A slave like you shouldn't call my name. Now, address me properly." "Opo, m-master." Tatlong taon na ang lumipas magmula nang iwan ni Serena Laurel-De Silva ang kaniyang asawa dahil nasaksihan niyang nakikipagtalik ito sa ex-fiance nito. Kahit na c...