EZEKIEL hurriedly went inside his mansion without paying attention to the people who were greeting him, and the person kept on talking beside him.
"Boss, mukhang kailangan ko na yata talaga ng tulong. 'Di ko parin mahanap kung sino nang-ambush sa 'kin nitong mga nakaraang linggo! Ako talaga 'yung inaatake tuwing mag-isa ako!" batak pang kwento ni Ramil sa kaniya, pilit humahabol.
"Look, I just got off from work. Just pick anyone from the group to help you." He got so busy with the company, ayaw na muna niyang kumilos para sa ilegal nilang organisasyon. "Kung may kinalaman diyan ang Maxwell na 'yon, do'n lang ako kikilos."
Napabuntong-hininga ito at hindi na humabol pa. "Noted, boss!"
He had endured five days of being away from this place. Mabibilis at malalaki ang hakbang niya ngayon kumpara sa karaniwang niyang paglalakad.
Excitement, longing, and anxiousness are fighting within his chest. Pananabik dahil sa limang araw na wala siya sa mansyon ay naging maganda ang pakikitungo sa kaniya ni Serena mula sa tawag. Aminado siyang nami-miss na niya ito ngayon.
Subalit may kung ano sa dibdib niya ang nag-aalinlangan at kinakabahan dahil baka hindi naman siya pansinin o pakitunguan ng maayos ni Serena sa personal, 'di gaya noong magkalayo sila.
"Papa?" inosente siyang tiningala ni Duziell pagkapasok niya sa kanilang kwarto. Nakaupo ito sa couch habang nanonood ng television.
Nag-linga-linga siya ng paningin sa paligid. Serena said she'd be waiting inside their room, but she's nowhere inside.
Nilapitan niya ang bata at maingat itong kinarga. "Where's your mama?"
"Kitchen." tumuro ito sa labas.
"Have you had dinner already?"
"Dinner, no!" umiling-iling ito.
He smiled and gently brushed his hair. Makapal na agad ang buhok nito at kagaya ng sa kaniya ay may pa-kurba ang dulo niyon.
In truth, he still hopes that this child is his because he has very little resemblance, and his heart says it's his. Sadyang kung 'di lang siya nagpa-DNA... 'di sana ay patuloy niya paring panghahawakan ang kahibangang iyon.
"Let's go down the stairs." But no matter what, this child is now his heir.
Nang makababang muli ay nagtungo siya agad sa dining room. Subalit wala roon si Serena, kaya naglakad siyang muli patungo sa dirty kitchen.
Umaliwalas ang mukha niya nang makita itong nagluluto, kasama ang isang kusinera habang abala sa pakikipagkuwentuhan.
"Kaya nga po, 'di ko ba alam ba't ako pinupuntriya ng grupo nila Shasha. Nababastusan daw sila sa 'kin kahit wala akong ginagawa." Rinig niyang reklamo ng kausap ng asawa.
"Bersyon 'yon ng grupo nila Davina. Palibhasa mga inggit! Sinasabi ko na sa'yo, mas mabuting 'wag mo na lang silang pagpapansinin kundi pagtutulungan ka lang tapos ikaw lang makakawawa 'pag walang tutulong sa'yo. Pero syempre, 'pag nangyari na 'yon sa'yo ngayon, 'wag kang mahihiyang tawagin ako. Ako na'ng bahala!"
His eyebrows furrowed. Tiningnan niya ang maliit na katawan ng asawa, he highly doubts she can fight back with that fragile body of hers. Kung sabagay, malakas ang fighting spirit nito at 'di basta-basta nagpapatalo.
He instantly regrets it when he lets the other maids bully her. Noong sinabihan niya si Panying na 'wag na'ng pahirapan si Serena, ay huli na niyang malaman na patuloy parin sila sa ginagawa.
"I'll fire them all right now." His voice echoed in the room, and the two women talking were disrupted.
"Ezekiel!" nagugulat si Serena nang makita siya, subalit kagaya niya ay lumiwanag ang mukha nito na kanina'y nakalukot. "Ang aga mo yata! Sabi mo mamaya ka pang eight uuwi."
'Di maiwasang tumaas ang sulok ng labi niya. "It's already eight, my wife."
"Eight na?" lumapit sa kaniya si Serena. "'Di ko namalayan, napasarap usapan namin ni Freya."
Hindi niya inaasahan nang tumingkayad si Serena para dampihan siya ng halik sa pisngi. Nanigas siya at ilang beses na napakurap.
Yes, she's treating him the same way they started calling each other. This is a huge change!
Hindi niya lubos maisip, na simula nang pagdating ni Duziell at ang lasing na pag-amin sa asawa ng nararamdaman niya ay magkakaroon ng ganitong epekto.
Kung sana pala ay noon na siya umamin... 'di sana'y noon pa sila nagkaayos!
Oh, fuck the time he was wasting all this time!
"I'm sorry..." mahina niyang naiusal sa isipin.
Nagtaka naman si Serena. "Sorry saan? Sa mga maids ba? It's okay; don't fire them for now."
"Why not?" he frowned, though he's sorry for everything he did to her.
"It's just not enough to fire them. Ang unfair no'n sa 'kin." napalabi ito.
"Oh," he restrained himself from smiling wide. "Do whatever you want."
"Kahit ano?"
"Yes."
Natutula siya sa mukha ni Serena nang unti-unting lumaki ang ngiti nito sa mga labi. Napakagandang pagmasdan ng mga mapuputi at pantay-pantay nitong mga ngipin na umaayon sa nipis at kulay rosas nitong labi. Mayroon ding ningning sa mga nito, tila'y ngumingiti rin sa kaniya.
On top of his memory, Serena never smiled like that in front of him. Subalit ganitong ngiti ni Serena ang madalas niyang napapanood sa television noon, dahilan kung bakit siya nahumaling ng husto.
What did he do for her to stop smiling like this before? Why did he wipe these smiles on her?
May kung anong kumurot sa puso niya. He has never been a good husband to her. It's all his fault.
Wala sa wisyo niyang hinawakan ang pisngi nito at marahan iyong hinaplos. Hindi naman nawala ang matamis na ngiti na iyon ni Serena.
"Mama and papa are flirting."
Pareho at sabay silang napabalik sa katauhan nang magkomento si Duziell, na siyang kanina pa nanonood sa kanila habang karga-karga ni Ezekiel.
Pinisil ni Ezekiel ang matangos na ilong ng bata. "Where did you learn that, you brat?"
"Tsk! Kakapanood mo 'yan ng TV, ano?" akto pang pagsusungit ni Serena sa anak.
Humagikhik ng tawa si Duziell, inosente pang tumango-tango. A child's laugh is contagious; they didn't realize that the three of them were laughing, not until Freya, the chef, interrupted and said that the food was ready.
They took the time to eat dinner together. As Ezekiel was observing them, he couldn't help thinking they were becoming a family.
Another pile of hope surged in his heart and mind.
He will also never get tired of hoping that Serena will love him one day. Because he will never stop wrapping her in his arms until she does so.
In both cruel and gentle ways, he'll do everything for her to stay with him.
At ngayon ay hindi lang ito... kundi na rin ang 'anak nila'.
He'll make sure his son never gets to blurt out 'daddy' again, but only 'papa'.
They will be a real family one day.
BINABASA MO ANG
SOLD TO THE ABANDONED BILLIONAIRE HUSBAND
Romance"A slave like you shouldn't call my name. Now, address me properly." "Opo, m-master." Tatlong taon na ang lumipas magmula nang iwan ni Serena Laurel-De Silva ang kaniyang asawa dahil nasaksihan niyang nakikipagtalik ito sa ex-fiance nito. Kahit na c...