Caiden's POV
Royal Palace Condo....
Door Bell....
Bumungad sa akin ang bagong gising na si Morgan. Kahit saang anggulo mo talaga tignan perfect sya. Maliban na lang ang tingin nyang nakakamatay.
Hindi nya ako bestfriend, hindi nya rin ako pinsan, or Tito. I am nobody.
"What are you doing here?!" Inis nyang tanong then kumuha sya ng isang cup at nagtimpla ng kape.
"Caiden, Puyat ako, ayoko munang mag-entertain ng kahit na sino, kaya pwede ba umuwi kana lang" pagtataboy sa akin ni Morgan then nginitian ko sya.
"Ang sungit mo, gusto lang naman kitang yayain mamaya sa Bagong branch ng Resto Bar ko sa Pasig" pinakita ko sa kanya ang susi ng bar at napangiti sya ng nakakaloko.
"Resto Bar? Sa Pasig?!" Tuso nyang tanong then tumango ako at ibinigay ko sa kanya yung susi.
"So, punta kaba or pipilitin pa kitang sumama mamaya?" Kibit-balikat kung tanong then nag-cross arms sya.
"Anung oras ba?" tanong nya na may kasamang pagmamalaki pa. Yung tipong ako pa ang interesadong pumunta sya.
"Mga eight o'clock, para mas matagal at expected kung pupunta is mga 200 persons, unli drinks and live band" pagmamalaki ko then pinagtaasaan nya ako ng kilay.
"Ahmm, sige, I'm coming pero hindi na siguro ako masyadong magtatagal dahil magda-drive pa ako paauwi" masaya nyang sagot then i nodded. Then bigla syang napahawak sa hamba ng pinto then namulta sya. Kaya nama lumapit agad ako sa kanya then inalalayan ko sya.
"Ok ka lang ba, namumulta ka ahh?!" Nag-aalala kung tanong then tumango sya.
"Yeah, I'm ok, bigla lang akong nahilo" sabi nya then inalalayan ko sya paupo.
"Anung oras kaba nakauwi kagabi at mukhang may hangover kapa ata?!" Nag-aalala ko pa ring tanong then kinuhanan ko sya ng tubig. Then tumingin sya ng masama sa akin.
"Hay, medyo late na din kasi kaming nakauwi, iinom lang ako ng gamot at mawawala na din to'" kalmado nyang sabi kaya tinignan ko sya.
"Magpahinga ka muna then susunduin ¹na lang kita dito mamaya, at kapag di mo pa kaya okay lang na di kana muna pumunta sa opening" malumanay kung sabi then tinignan nya lang ako ng masama.
"I can handle myself, sanay na ako at pupunta ako mamaya, hindi ko dapat ma-missed yun, maraming bisita ang pupunta and I'm excited." Seryoso nyang sagot kaya umiling na akbg ako at huminga ng malalim at yumoko ako.
"Hindi kaba natatakot, gabi-gabi ka na lang lumalabas, babae ka Morgan, ang daming magkakainteres sayo, paano kung isang gabi may mambastos sayo, kunin ka nila, oh di kaya sakatan at ..." Natigilan ako nong tumayo sya at tinignan nya ako ng masama.
"I said i can handle myself, ako nga hindi natatakot at nag-aalala sa mga mangyayari tapos ikaw daig mo pang boyfriend at tatay kung makapagsalita. Caiden, hindi naman aki basta-bastang babae ee and isa pa pinipili ko lang kung sino yung alam kung matino" matapan nyang sagot kaya napailing na lang ako ng tnalikuran ako ni Morgan at binato nya yung suot robe nyang sa akin.
__________________
I'm Sanjev Caiden Castro, 25 years old, owner ako ng Saden Resto Bar. Guest what, isa ako sa mga nabiktima ni Morgan noon. I really like Morgan Chavez, kahit pa ganoon sya kahit pa sobrang sama pa ng ugali nya, kahit pa ang bitter nya, at kahit pa iba ang papanaw nya sa buhay. I know may ways para mabago ko sya, so I'm here , nasa likod nya lagi para alalayan sya.
____________________
Flashback......
Saden Resto Bar....
BINABASA MO ANG
Unwanted Status (7RWIS-book2)
RomanceMy Unwanted Status, took my entire life and dignity. How come na ang lalaking pinangarap at hinanap ko ay iisa. Na syang dahilan kung bakit nagpakababa ako ng husto para lang may napatunayan ako sa pamilya ko at sa lahat ng taong minamata ako. Putt...