Morgan's POV.
Flashback...
Beach...
Halos ayaw humakbang ng mga paa ko sa sobrang bigat nang nararamdaman ko nang makita ko sila noong bago nya.
Kasalanan ko naman ee, sinadya kung ipakita sa kanya kung anung kaya kung gawin. Pinagselos ko sya kahit pa alam kung masasaktan sya.
"Ang tanga mo kasi Morgan, sino ngayon ang nagselos at nagmukhang gaga. Diba ikaw, ikaw na ang loko-loko. Anung napala mo, ang bilis ng karma" sabi ko sa sarili ko nang magdaan kami ni Simon sa mismong harap nila Kenzo at noong bago nya. " Parang kahapon lang nagmamakaawa sya sa akin na balikan ko sya dahil sobrang mahal na mahal nya daw ako, ngayon may bago na sya. Asan ang katarungan at katutuhanan sa sinabi nya?" Dugtong ko pa nang hawakan ni Simon ang kamay ko.
Hindi naman sya nagsalita pero alam kung napansin nya ang pagseselos ko kay Kenzo at sa bago nya.----------------
Swimming pool Scene...
Tumulo ang mga luha ko nang makita ko si Kenzo sa post ni Tyron sa Wall nya.
Pasimple ko ngang pinuntahan kahit alam ko pang masasaktan at magseselos lang ako ee.Imagine, nagagawa nya pa talagang ipangalandakan sa lahat ang ginagawa nya.
"Nag-eenjoy sya dahil yan naman ang gusto nya ee. Ang manggamit at ang manloko" sabi ko sa sarili ko then iyak ako ng iyak sa tabi.
End of Flashback....
------------------------
Reality....
Pool Bar...
Inaya ko si Ms. Megan para samahan nya akong uminom.
"May problema po ba kayo?" Lakas loob nyang tanong noong tunggain ko yung dalawang shot glass.
"Gusto ko lang--magcelebrate dahil ang Saya SAYA KO, SOBRANG SAYA KO talaga" umiiyak kung sagot then binigyan ako ng tissue ni Ms. Megan. " Kaya uminom pa tayo at mag-pakalasing tayo" dahan-dahan nyang tinapik ang likod ko dahilan para mas mapaiyak ako.
"Sa buhay natin may mga bagay na talagang nakatakdang mangyari, kahit pa ayaw at labag sa kalooban natin. May mga tao din na talagang nandyan para turuan tayong mahalin at pahalagahan ang sarili natin at may mga tao ring tinuruan lang tayong makita ang totoong kahulugan ng buhay. Mabigat man yung pinagdadaanan oh kinahaharap sa ngayon Morgan, balang araw magiging okay ka din" advise ni Ms. Megan then niyakap ko sya.
"I'm sorry, I'm so broken" humahagulgol nyang sabi then dinamyan nya na lang ako
"It's okay Ms. Morgan" mapagpakumbaba nyang sabi then natatawang umiiyak ako. Paano hiyang-hiya ako sa ginawa ko at mga pinagsasabi ko, balibhasa lasing na ako.
-------------------
Hinated na ako ni Ms. Megan but nagpasaya akong mag-stay muna sa may gilid ng dalampasigan.
Bitbit ko ang isang bote ng beer, naupo ako sa huhanginan at nakatingin akin sa kalawakan.
Hindi nagtagal may mga dumating na mga kalalakihan.
Apat sila at mga lasing ding nakitabi sa akin.
"Your alone?" Mahinahong tanong noong katabi ko.
"I don't need your company, so you better leave" pagpapahiya kung sagot then pinagtawanan sya ng mga kasamahan nya kaya naman kinuha nya ang beer na hawak ko then nilaklak nya to at tinupe nya yung at inihagis sa harap ko.
BINABASA MO ANG
Unwanted Status (7RWIS-book2)
RomanceMy Unwanted Status, took my entire life and dignity. How come na ang lalaking pinangarap at hinanap ko ay iisa. Na syang dahilan kung bakit nagpakababa ako ng husto para lang may napatunayan ako sa pamilya ko at sa lahat ng taong minamata ako. Putt...