Morgan's POV
Country Club....
Nakatanggap ako ng imbitasyon galing sa isa sa pinakamalapit na kaibigan ni Mommy noong nabuhuhay pa sya. Opening kasi ng bagong Country Club. Actually member din kami, ayoko sanang pumunta kaso talagang di ko matanggihan ang taong umiimbita sa akin, and ginamit nya si Mommy para di talaga ko makahindi sa kanya.
"Mrs. Rosie, thank you inviting me here" sabi ko noong makapag-usap kami, but deep inside labag sa loob ko ang pagpunta.
"Hay, Morgan, ako dapat ang magpasalamat sayo dahil pumunta kana at binagbigyan mo ko" nakangiting sabi ni Mrs. Rosie then niyakap nya ako.
"Mrs. Rosie alam nyo naman pong hindi ko po kayo kayang tangihan ee, magagalit sa akin ni Mommy at ayoko pong mangyati yun" tumawa ng bahagya si Mrs. Rosie sa sagot kung yun.
"Sya nga pala maraming bagong member dito, ipapakilala kita sa kanilang lahat and I'm sure all men here will be on you Morgan, kung may anak lang talaga akong lalake, ipagkakasundo ko kayo." Pabiro nyang sabi then hinawakan ni Mrs. Noon ang braso ko pero tumanggi ako.
"Hwag na ho, hwag nyo na ho akong alalahanin, okay lang ho ako dito at isa pa marami na ho kayong bisitang dapat asikasuhin, mag-iikot-ikot lang po muna ako" nakangiti kung sagot then tinignan nya ako na para bang nadismaya.
"May boyfriend kana ba or nagugustuhan, naku pasensya kana Morgan hindi ko kasi alam?!" Malungkot na sabi ni Mrs. Rosie then umiling ako.
"HINDI NAMAN PO SA GANON, ahm I'm---still single po"pakiramdam ko napagtaasan ko sya ng boses kaya naman hinawakan ko ang kamay ni Mrs. Rosie" I'm sorry, i didn't ... " ngumiti si Mrs. Rosie kaya natigilan ako, nag-alangan at parang nahiya ako.
"Sa ganda mong yan, napakaswerte ng lalaking mapipili mo at mamahalin mo, at pasensya kana sa akin, hindi na kasi iba ang tingin ko sayo, kaya ang kulit-kulit ko. Well sige na mag-enjoy ka dito at kung may kailangan ka nandoon lang ako sa loob"sabi nya kaya tumanho ako at niyakap ko sya at ganoon din sila sa akin.
Then sibat agad ako baka balikan nya pa ako ee.
_________________
Veranda.
Naglibot-libot ako sa paligid. Wala akong ibang makita sa lugar na yun kundi mga lalaking di naman kainte-interest.
Naiinip na ako sa lugar na to. Masyadong tahimik, walang ingay at walang party. Pakiramdam ko para akong nasa ibang dimension yung tipong hindi kabilang sa mga taong nadirito
Kaya naman naglakad-lakad muna ako para naman di ako tubuan ng ugat. Then pagtingin ko sa may kabilang dako ng veranda may biglang lumitaw na lalaki.
Slowmotion....
Nagdahan-dahan akong naglakad papunta sa kanya. Lakas loob kung nilapitan sya and kumuha ako ng dalawang baso ng rum.
Inayus ko ang sarili ang lakad ko at ang poise ko. Confident akong haharap at lalapit sa kanya.
"Cute naman sya, and pwede na" sabi ko sa sarili ko then napakagat labi ako.
Di man ako tuluyang nakakalapit, naamoy ko na ang mabango nyang pabango, na kahit sino sigurong makaamoy nito eh tyak na maakit sa lalaking to.
I took a deep breath noong makalapit ako ng husto sa kanya.
"Bored ka din ba kaya ka nandito??!" Tanong ko, then tinignan nya ako na para bang wala syang interest sa akin.
"No, of-course not, nagpapahangin lang ako kaya ako nandito" suplaso nyang sagot kaya nama inabot ko sa kanya yung rum na dala ko.
"Here let's toss, siguro naman umiinim ka diba-----then look at me" alot ko then nagulat ako nang kunin nya ang inalok kung rum at hinila nya ako. I was shocked noong magtagpo ang mga tingin namin. Ni hindi ko na nga inintindi ang pagkatapon noong rum na nasa baso ko ee.
BINABASA MO ANG
Unwanted Status (7RWIS-book2)
RomanceMy Unwanted Status, took my entire life and dignity. How come na ang lalaking pinangarap at hinanap ko ay iisa. Na syang dahilan kung bakit nagpakababa ako ng husto para lang may napatunayan ako sa pamilya ko at sa lahat ng taong minamata ako. Putt...