Kenzo's POV
Hindi madaling harapin at ipagsawalang bahala ang mga issues tungkol kay Morgan. Sobrang pinag-uusapan sya at talagang naapektohan ng husto ang kompanya nila.
Kaya naman ginawa ko ang lahat para patahimikin si Darren dahil sya ang puno't-dulo ng lahat ng ito. Gagawin ko ang lahat hwag lang nilang saktan si Morgan. Kahit pa nasa punto na kami ng panghuhusga ay di ko sya papabayaan at proprotrktahan ko talaga sya kahit anung mangyari.
-------
Hospital...
Hindi naging maganda ang result ng operasyon ng Dad ni Morgan, nagkaroon ng komplikasyon at hindi bumibuti ang kalagayan ng Dad nya.
Niyakap ko si Morgan nang makapasok ako sa room ng Dad nya. Then hinalikan ko sya sa labi marahan at punong-puno nv pagmamahal at pagpapakumbaba.
"Kenzo, not here" saway nya nang hadkan ko sya sa may neck.
"I'm really sorry Morgan, for everything" naiiyak kung paghingi ng tawad sa kanya then hinadkan ko sya sa noo. Then hinawakan nya ng kamay ko.
"Natatakot ako. Natatakot ako sa mga mangyayari. Paanonkapag nagising si Dad, anung sasabihin ko? Paano ko ipapaliwanag sa kanya ang lahat ng to'?" Umiiyak nyang tanong kaya naman niyakap ko sya ng mahigpit.
"Hindi ko hahayaang mahirapan Morgan. Ako ang magpapaliwanag at ako na mismo ang hihingi ng tawad sa kanya pag nagising sya. Paninindigan kita at ipaglalaban kita" kalalmado at seryoso kung sagot sa kanya.
"Hindi ko pa nakakausap ang mga kuya ko. Hindi ko alam kung anung kaya nilang gawin sa akin at sayo. Kenzo, mahal na mahal kita" sabi niya then pinunasan ko ang mga luha sa pisngi nya.
"Mas mahal na mahal kita. Kahit pa buong mundo ang humadlang at pumigil sa atin, hindi kita bibitawan at hindi kita hahayaan" naiyak kung sabi then gumanti sya ng yakap sa pagkakayakap ko. "Hwag kang mag-alala lahat gagawin ko para mawala ang issues tungkol sayo at bago pa magising ang Dad mo. Pinapangako ko yan sayo" dugtong ko then hinadkan ako ni Morgan sa labi.
Door Slammed....
Natigilan kami ni Morgan noon at agad nyang inayus ang sarili nya. At pumasok si Patch.
"Andito ka pala Kenzo?" Gulat na tanong ni Patch kaya tumingin ako sa kanya.
"Pinuntahan ko si Morgan...." natigilana ako nang kunin ni Patch ang gamit ni Morgan at inabot to sa akin.
"Hindi sya kumakain at hindi sya natulog dito, kaya iuwi mo na lang sya para makapagpahinga sya." Sabi ni Patch then tumingin ako kay Morgan.
"Dito lang muna ako, babantanyan ko si Dad." Sabi nya then lumapit si Patch sa kanya at niyakap nya to.
"Kailangan mo ring magpahinga Morgan. Ako na muna ang magbabantay dito, umuwi na muna kayo" seryoso nyang sabi then niyakap nya to at naiiyak si Patch. "Magiging okay naman ang Dad mo ee at magiging okay ka din. Lilipas din ang lahat ng to. Maiintindihan ka ng mga kuya mo" bilin nya then naiyak na sya ng tuluyan then bumitaw na si Patch sa pagkakayakap nya kay Morgan.
"Umuwi na tayo" sabi ko then hinawakan ko ang kamay ni Morgan.
"Tawagan mo ako kung anuman ang maging kalagayan ni Dad at kung anung sasabihin ni Kuya Landon at Kuya Zion kapag dumating man sila mamaya" pag-papaalala ni Morgan kay Patch then tumango sya.
"Ako na ang bahala dito, tatawagan kita promise yan" sagot ni Patch then inakay ko na papunta sa labas si Morgan.
______________
House...
Hindi ko namalayang nagising si Morgan at nawala sya sa tabi ko. Then narinig kung parang may umiiyak sa may shower area kaya dali-dali akong nagpunta doon.
BINABASA MO ANG
Unwanted Status (7RWIS-book2)
RomanceMy Unwanted Status, took my entire life and dignity. How come na ang lalaking pinangarap at hinanap ko ay iisa. Na syang dahilan kung bakit nagpakababa ako ng husto para lang may napatunayan ako sa pamilya ko at sa lahat ng taong minamata ako. Putt...