Morgan's POV.
Patch's House...
Medyo namumula pa din ang kaliwang mata ko dahil sa pagsampal sa akin ni Zailey. Pati nga labi ko may plaster dahil pumutok eto at ang braso ko na may saksak, natamaan at nagasgas din kanina. Anu ba tong nangyayari sa akin. Karma is real na nga ba talaga. Sunod-sunod na ang mga kamalasang nangyayari ahh.
Salamat kay Patch sinundo nya ako at ginamot ang mga sugat ko.
"Hindi mo pa din pa sasabihin sa akin ang totoong nangyari sayo?" Seryoso nyang tanong habang tinitimpla nya na ang kape ko.
"Hindi ko alam kung matatanggap mo pa ako kapag sinabi ko sayo ang totoong dahilan kung bakit umabot sa sakitan tong nangyaring to sa akin ee" malungkot kung sagot saka nya inabot sa akin yung kape.
"Wala kana bang tiwala sa Friendship natin. Morgan nag-away at nagkahiwalay lang tayo noon pero hindi ibig sabihin na kapag nagsabi ka sa akin ng totoo ngayon ee mauulit yun. I promise na hindi ka makakarinig nang kahit anung sumbat oh panget na word" sabi nya with taas kanang kamay pa ahh.
"Dapat kasi, noon ko pa sayo sinabi to' ee. Dapat kinausap na kita noon para nasabihan mo ako at nawarninang kung tama ba ang gagawin at ginawa ko. Patch, alam kung masama ako pero hindi ko namang ginustong maging ganito ee. Kahapon at kanina sinugod at pinagsabihan ako ng masasakit na salita ni Zailey," nakayuko kung sagot then lumapit sya sa akin.
"Si Zailey? Si Zailey ba ang may gawa nyang sayo?" Nanlalaki ang mga matang tanong nya sa akin kaya dahan-dahan akong tumango.
"Naiintindihan ko naman kung bakit ganun na lang nya akong pakitunguhan ee. Ang hindi ko lang matanggap bakit kailangan pa nya akong bantaan at saktan." Di k makatinging sagot then para bang napapanu si Patch sa kinauupan nya.
"Binantaan ka nya at sinaktan? Magsabi ka nga sa akin ng totoo at ipaliwanag mo ng maayus kung anung nangyayari sayo Morgan" nagagalit nya nang sabi then huminga ako ng malalim at mapahawak ako sa magkabilang tuhod ko.
"Nakipagkasundo ako kay Kenzo kapalit ng isang gabi" pabulong at para bang kinakabahan kung sagot then dahan-dahan akong tumin8gin kay Patch.
"Pwede ba hindi eto ang oras para magbiro ka ng ganyan Morgan" kalmadong sabi ni Patch then umiling ako." Anu--- ba---ng sinasabi mo Morgan?" Utal nyang sagot then naiyak ako.
"Noong araw na umalis ako sa bahay, iniwanan ko lahat. Tangin mga paintings ko ang dala ko at mga ibang gamit ko, at may naitabi akong savings. Bago pa man mangyari yun inaloknna ako ni Kenzo ng 50 billion kapalit ng isang gabi. Wala akong ibang choice at sya ang naging option ko" lumapit pa sa akin lalo si Patch at inakbayan ako. "Hinusgahan nya ang pagkatao ko at pati pagkababae ko. Sa kagustuhan kung mapatunayang mali sya sa mga bintang at panghuhusga nya, nakipagkasundo na ako. Ok inaamin ko, kailangan ko ng malaking pera pero mas inisip kung patunayan ang sarili at pagkatao ko sa kanya" dugtong ko pa then niyakap na ako ni Patch at umiiyak na din sya.
"Nalulungkot akong malaman ang mga yan. Hindi ko alam na may ganyan ka palang pinagdadaanan" pakikipagsimpatya nyang sagot sa akin then yumakap ako pabalik sa kanya.
"Patch hindi ko alam ang gagawin ko, sa kapabayaan ko, nakalimutan ko ang sarili ko. Pumayag akong ipagpalit ang buong pagkatao ko para lang pakasalan ako ni Kenzo. Pumayaga syang pake wedding lang ang mangyayari. Tapos yung relasyon namin pagpapanggap din lang yun. Pero yung nararamdaman ko para sa kanya, hindi ko kayang dayain at itago. Mahal ko na si Kenzo, hindi ko alam kung kelan at paano nangyari yun." Lakas loob kung pag-amin kay Patch then pinahed nya ang luha.
"Gaya ng sinabi ko sayo, hindi kita
kukwesyunin at huhusgahan ni wala kang maririnig sa akin na kahit anung masasakit na salita sa akin. Morgan nandito lang ako. Tanggap kita, naiintindihan kita at mahal kita. Isipin mo kung anuman yang dinadala mo at pinoproblema mo is dalawa tayo." Sabi nya then yumakap ulit ako sa kanya. "Kailangang bigyan ng lesson yang Zailey na yan sa ginawa nya sayo, at kung kinakailangang umalis kana sa poder ni Kenzo, dumito kana Morgan" sagot nya then umiling ako.
BINABASA MO ANG
Unwanted Status (7RWIS-book2)
RomanceMy Unwanted Status, took my entire life and dignity. How come na ang lalaking pinangarap at hinanap ko ay iisa. Na syang dahilan kung bakit nagpakababa ako ng husto para lang may napatunayan ako sa pamilya ko at sa lahat ng taong minamata ako. Putt...