Kenzo's POV
Morning.....
Gumising na ako ng maaga to prepare a soup para kay Morgan, for sure kasi masakit ang ulo noon dahil sa hangover.
Dala-dala ko yung tray ng pagkain. At hindi pa nga gising si Morgan. Kaya minabuti kung ayusin muna yung kwarto at ipaghanda sya ng damit.
Maya-maya lang ee, bumukas ang pinto kaya naman dali-dali kung tinabingan ng kumot si Morgan, maiksing short pantulog lang at manipis na sando lang ang pinampalit ko kasi sa kanya kagabi.
"Tito Sonny?!" Gulat at natataranta kung bungad.
" I'm sorry akala ko nasa kabilang---kwarto sya ee" paghingi nh paumanhin ni Tito then ngumiti ako at sininyasan nya akong lumabas muna. Kaya sumunod agad ako sa kanya.
----------------
Veranda....
Pagdating ko may dalawang tasa na nang kape. At pinapanuod namin ang Mama at Papa sa garden at abalang pumipitas ng mga bulaklak.
"Ang lakas pa ni Ate para palabasing may sakit sya" pabirong sabi ni Tito then huminga ako ng malalim.
"Kaya nga hindi ako nangangamba kasi alam kung nagsisinungaling lang sila. Kung hindi dahil kay Morgan hindi ako papayag sa gusto nila" pagpapkatotoo kung sagot then tinapik ni Tito ang balikat ko.
"Your pushing her into the limits ahh. Pati pagpapakasal pinasok nyo na." Nakakalokong sabi ni Tito then napatingin ako sa singsing na binigay nila mama.
"Fake lang ang magiging vows namin Tito."sagot ko.
"Kenzo, alam kung hindi mo naman talaga gusto ang mga nangyayari pero aminin mo na hindi mo na sya kayang mawala kaya mo ginawa ang mga bagay-bagay para mag-stay at mapatunayan mo ang pagkatao nya." Napayuko ako sa sinabing yun ni Tito.
"I was trying not to use her pero the more na napapalapit sya sa kahit na sino, nababaliw ako, nagagalit ako, ang gusto ko kasi ako lang" seryoso kung sagot then tito look at me seriously.
"Napatunayan mo na rin sa sarili mo na iba sya at special sya diba. Na hindi lang sya basta-bastang babae. Oo given na spoiled brat sya pero tuso at may isip din sya. Lahat diba ng gusto mo ginagawa nya kahit alam nyang ginagamit mo lang sya for your own" i nodded then di ako makatingin kay Tito. " Your are so very lucky to have her. Imagine Dani Morgan Chavez is engaged to you. Yung pinapangarap mo dati is kasama mo na ngayon" wala akong ibang naisagot kay Tito kundi ang pagsang-ayon sa mga sinabi ni Tito.
"It's really hard to forgive and forget about our past" malungkot kung tugon then Tito questions me.
"Anu bang mas matimbang sa ngayon Kenzo, paghihiganti at galit, oh pagmamalasakit at pagmamahal?" Tanong nya na para bang may kung anung bagay ang bumara sa dibdib ko.
"Hindi ko alam Tito, basta gusto ko makasama sya at makita lagi" kabado kung sagot then tito tapped my shoulder and cheer me up.
"Hindi ko akalaing, hindi ka pa ding nagbabago sa loob ng maraming taon Kenzo. But if you really want to make her stay with you, hwag mo na lang ifafake yung kasal para wala na talagang syang dahilan para iwanan ka nya" seryoso pero may pagkatusong nyang advice kaya tinignan ko sya nang nakakaloko.
_________________
Room....
Door Opening....
Natapos ang masinsinanhg usapan ni Tito kaya bumalik na ako sa loob. Dahan-dahan kung binuksan yung pinto ng kwarto. And i found out na gising na si Morgan.
BINABASA MO ANG
Unwanted Status (7RWIS-book2)
RomanceMy Unwanted Status, took my entire life and dignity. How come na ang lalaking pinangarap at hinanap ko ay iisa. Na syang dahilan kung bakit nagpakababa ako ng husto para lang may napatunayan ako sa pamilya ko at sa lahat ng taong minamata ako. Putt...