Zailey's POV
I was trying to call Kenzo nang bigla akong panghinaan ng loob. Gusto ko syang makita at makasama. Ang tagal na naming di nagkikita ee.
"What am I supposed to do?" Tanong ko sa sarili ko then tinitigan ko ang picture namin ni Kenzo sa phone ko.
Sighted....
"Bakit ba kasi hindi mo aminin kay Kenzo na gusto mo sya, mas mapapadali ang lahat kung alam nya ang totoong feelings mo para sa kanya Zhailey" sabi sa akin ni Shannon then tinignan ko sya ng patanong.
Magkakaibigan kaming tatlo, Shannon, ako at si Kenzo at alam ni Shannon na gusto ko si Kenzo noon pa lang. But as my truly and longtime friend, hindi nya ako nilalalglag oh inuunahan sa pagsasabi tungkol sa nararamdaman ko sa pinsan nya.
"Eh, masahol pa nga sa tunay na kapated ang turing noon sa akin, tapos gusto mong umamin ako sa kanya, pagtatàwanan lang ako noon, oh baka iwasan pa ako noon noh ee, parang di mo kilala ang pinsan mong yun" malungkot kung sagot then nakisimpatya sya sa akin.
"Kung hindi ka kasi pumayag na iurong yung kasal, edi sana ngayon nag-aayus na kayo oh di kaya may baby na kayo ni Kenzo !" Nalungkot ako bigla at napaisip sa sinabi ni Shannon at tila ba nagbalik ang nakaraan sa isipaan ko.
______________
Flashback.....
Restaurant....
After mapagdesisyonan ng mga magulang naming ipakasal kami ni Kenzo parang biglang naging cold si Kenzo sa akin. Ang akala nya siguro kagustohan ko ang idea na to'.
Walang siglang tumingin sa akin si Kenzo bago sya nagsalita.
"I can't marry you Zailey" pabulong nyang sabi sa akin. Nakaramdam ako ng lungkot at panghihinayang so i faked a smile then tinanong ko sya.
"Why--- not?!" Nauutal kung tanong sa kanya.
"Zai, bestfriend kita, hindi kana iba sa akin, alam mo naman na simula pa lang noon ee nangako tayo na hanggang pakikipagkaibigan lang ang magiging turingan natin sa isa't-isa diba?" Matamlay nyang tugon sa akin then hinawakan ko Ang kamay nya at parang maiiyak ako na di ko maintindihan.
"What if, what if...tanggapin ko yung proposal at ipilit ng mga magulang natin ang ipagkasundo tayo Kenzo?!" Pagbabakasakali kung tanong.
"Zailey, alam mong hindi pwede at maraming mababago at maraming magbabago. Hindi tayo handa at hindi natin gusto ang isa't-isa. Zai isipin mo ang career mo, matagal kang nagtrabaho para lang matupad ang pangarap mong yan.!" Pagpapakatotoong pagsagot sa akin ni Kenzo kaya lalo akong nalugmok at nanghina.
BINABASA MO ANG
Unwanted Status (7RWIS-book2)
RomanceMy Unwanted Status, took my entire life and dignity. How come na ang lalaking pinangarap at hinanap ko ay iisa. Na syang dahilan kung bakit nagpakababa ako ng husto para lang may napatunayan ako sa pamilya ko at sa lahat ng taong minamata ako. Putt...