Tim's POV
Knocking....
Gulat na gulat si Morgan noong pagbuksan nya ako ng pinto. Hindi ko sya inabisuhang dadalawin ko sya ee.
"Anung sginagawa mo dito, at paano ka nakapasok?"gulat na gulat nyang bungad sa akin pero ngumiti lang ako. Parang ang putla pa nga nya ee.
"Syempre kumatok ako, then pinagbuksan naman ako noong guard" Natawa si Morgan sa sagot ko.
"Ta--ra-- puma--sok ka?" Utal nyang pag-papasok sa akin kaya hinawakan ko ang kamay nya dahilan para matigilan sya.
"Hwag na, pumunta lang ako dito para ibigay sayo tong gamot at soup para sa sakit ng ulo mo" Ngumiti sya then pinatong nya ang kamay nya sa kamay ko.
"Nag-abala kapa talaga para ibigay yan sa akin" nakangiti nyang sabi then tumingin sya sa mga kamay naming magkahawak.
"Maliit na bagay lang to', at talagang nag-aalala ako sayo ee"nagkibit-balikat sya sabay inabot ko sa kanya yung mga dala ko.
"Mabuti pa, dito kana mag-lunch, tamang-tama kasi ang dating mo paluto na yung pork adobong first time kung subukan lutoin. "Nakangiti nyang alok kaya hindi na ako nagdalawang isip na pumasok.
------------
Dining....
Tinulungan kung maghain si Morgan ng mga plato at kutsyara.
"Hindi ba magagalit si Kenzo na dito mo ako pinag-lulunch?" Tanong ko then napansin ko kasing nawala ang mga ngiti sa labi nya. Pero di ko na lang yun pinansin.
"Akong bahala sayo, tara kain na tayo!!" Ngumiti sya ng alanganin sabay napatingin sa phone nya.
"Dito ba sya kakain?" Tanong ko. Then umiling si Morgan
"May meeting sya at mamayang gabi pa ang dating nya" sagot nya then ngumiti ako ng nakakaloko nang tumalikod sya.
After a while our eyes meet. Bahagya nga syang umiwas tapos parang namumula pa ang pisnui nya.
"Ganun ba, ahm so okay lang ba na dumiti muna ako until merienda?" Alangan kung tanong then tumango sya.
"Syempre naman Tim" masigla nyang sagot then inihain nya ang niluti nyang adobo.
_____________Lunch...
Tawa ako nang tawa nang tikman ko ang niluto nyang pork adobom
"Ganun ba talaga kasama ang lasa nya" nahihiyang tanong ni Morgan sa akin then lalo akong natawa.
"Kalingan mo lang sigurong magpractice . Gusto mo magluto tayo ulit, tuturuan kita" pag-cheer up ko sa kanya then abot tainga ang ngiti nya.
"Talaga? Tuturuan mo akong magluto?" Masigla na myang tanong then tumayo ako at nilapitan ko sya.
"Ituturo ko sayo yung mga nalalaman kung recipes, and i assured you na magugustohan ng fiance mo ang mga matutunan mong recipes"nakangiti kung sagot then nakabusangot naman sya. Kaya hinila ko na sya sa dirty kitchen.
-------------
Napansin ko ang mga paintings na gawa ni Kenzo sa buong kusina . Aminado ako talagang magaling nga sya. But still masyado syang mayabang. At hindi ko pa din sya gusto .
"Anu kayang nagustuhan ni Morgan sa taong yun, hindi sila bagay eh" sabi ko sa isip ko then natawa na lang ako, parang baliw lang nuh.
________
After a few minutes...
Inaalalayan ko sa paghihiwa at paggigisa si Morgan. Para kaming newlyweds sa itsyura naming dalawa.
BINABASA MO ANG
Unwanted Status (7RWIS-book2)
RomansaMy Unwanted Status, took my entire life and dignity. How come na ang lalaking pinangarap at hinanap ko ay iisa. Na syang dahilan kung bakit nagpakababa ako ng husto para lang may napatunayan ako sa pamilya ko at sa lahat ng taong minamata ako. Putt...