Kenzo' POV.
Instant Flashback before...
With Mr. Chavez and Sons.
Dinala ako ng mga kapated ni Morgan sa harapan ng Dad nila, lumuwas kami sa Manila ng wala sa oras.
Hindi nila ako sinaktan physically pero pinaluhod nila ako sa harapan ng Dad nila.
"I'm sorry Sir, hindi ko planong pagbuhatan ng kamay ang anak nyo. Hindi ko sya gustong saktan,"
"Magaling ka din noh. Fake lang ang kasal ninyo ni Irex. Bakit sa tingin mo ba magkakabalikan pa kayo ng anak ko?" Tanong ng Dad ni Morgan then tumingin ako kay kuya Landon.
"Wala po akong ibang hinangad at pinangrap kundi ang makasama ang anak ninyo Sir. For the chance last Sir, pwede ko po bang pakasalan ang anak ninyo?" Lakas loo kung tanong then binitawan na ako ni Kuya Landon at kuya Zion.
"Nagpapatawa kaba? Sa tingin mo ba hindi eto magiging malaking kahihiyan sa pamilya ko at sa pamilya mo? Anung iisipin ng mga tao, may asawa kang tao at gusto mong pakasalan ang anak ko? Ialalgay mo na naman sa kahihiyan ang pangalan namin? " galit na galit na sagot ni Mr. Chavez.
"Dadaan mo ako sa legal na paraan. At sisigiraduhin ko pong hinding-hindi po kayo mapapahiya. Please Sir, I'm dying to Marry Your Daughter. Gusto kung mabuo po ang pamilya namin. Lahat ng pangarap ng anak nyo at pangarap nyo po para sa kanya tutuparin ko po. Hindi po ako magkukulang, hindi ko po sya sasaktan at iiwan. Itataya ko po ang buhay ko para sa isang kasunduan" sabi ko then bigla akong sinuntok ni Mr. Chavez.
"Para yan sa lahat ng ginawa mo noon sa anak ko." Sabi nya then sinuntok nya ulit ako sa mukha. "Para naman yan sa lahat ng hindi mo ginawa para sa anak ko at sa apo ko" sabi nya then bumulagta ako sa sahig.
Nagsuka ako ng dugo dahil sa lakas ng suntok nila sa akin ee. Pero hindi ko balak gumanti at magreklamo dahil deserved ko naman yun.
"So anung susunod na gagawin namin sa kanya Dad?" Tanong ni Kuya Landon kay Mr. Chavez.
"I'm give a one week to marry my daughter. Or else habambuhay mo na syang hindi makikita pati ang apo ko." Sagot ni Mr. Chavez the natawa yung magkapated.
"Time running. Make it fast and wise. Walang hindi imposible kay Dad" sabi ni Kuya Zion then iniwanan na nila ako.
-----------------
With Papa and Mama.
Kinausap ko ang buong pamilya at mga staff sa school namin, para sa proposal na gagawin ko sa Old School namin back when were high school.
"Very controversial yung gagawin mong proposal, are you sure your gotta do it infront of a lot people?" Tanong ni Papa sa akin nang nag-usap na kami ng masinsinan.
"Hindi ko sya ikakahiya at itatago. Gusto kung malaman ng buong mundo para ng buong universe kung gaano ako kaswerete kung sakaling pumayag syang magpakasal sa akin" nakangiti kung sagot then tinapik ni Papa ang balikat ko at nakipag-eye to eye Contact sya sa akin.
"Hindi ko alam kung saan mo nakuha yang lakas ng loob mo na yan. Pero Kenzo paano kung hindi sya pumayag at lalong magalit sya sayo? Hindi kaba----" natigilan si Dad nang umiling ako.
"First love namin ang isa't-isa Pa. Imposibleng may magbago pa doon. Mahal nya ako, at ramdam ko yun. Hindi sya nagbago Pa, hindi ako nawala sa puso nya." Naiiyak kung sagot then ngumiti si Papa.
"That's the spirit Son. Now ibabalik ko to' sa babaeng totoong mahal ng anak ko. I think she's the perfect one for you, sya talaga ang napapagay magsuot ng singsing nito"
BINABASA MO ANG
Unwanted Status (7RWIS-book2)
RomanceMy Unwanted Status, took my entire life and dignity. How come na ang lalaking pinangarap at hinanap ko ay iisa. Na syang dahilan kung bakit nagpakababa ako ng husto para lang may napatunayan ako sa pamilya ko at sa lahat ng taong minamata ako. Putt...