Chapter 54 : The Bridge

240 4 0
                                    

Simon's POV.

Flashback...

Cafeteria...

I was with Irex.

Habang naghihitay sya sa Emergency Room minabuti kung kausapin sya tungkol sa mga bagay-bagay tungkol sa kanila ni Kenzo.

"Totoo bang kayo ni Ms. Morgan?" Tanong nya then huminga ako ng malalim at tumango ako.

"Alam mo naman siguro at nasabi na rin siguro sayo ni Kenzo ang tungkol sa kanila ni Morgan diba?" Balik kung tanong sa kanya then umuo naman agad sya.

"Kaya mo ba ako kinakausap para malaman mo kung anung relasyon namin ni Kenzo?'" Tanong nya then umiling ako.

"Gusto kung malaman mo na mahal pa nila ang isa't-isa at gusto ko sanang humingi ng malaking pabor sayo" sabi ko then tumingin sya ng seryoso.

"Tungkol saan at anu yun?" Tanong nya kaya naman hinila ko bigla ang kamay nya at nakita ko ang wedding ring na bigay ng mga magulang ni Kenzo sa kanila. "Alam kung kaya lang binigay sayo ni Kenzo yan dahil sobra syang nasaktan" nakakawa kung sabi sa kanya then binawi nya ang kamay nya.

"Paano mo nalaman ang tungkol dito?" Taka nyang tanong pero di ko sya sinagot.

"Hindi na mahalaga kung paano ko yun nalaman. Irex, nakikiusap ako sayo kung pwede mo bang ibalik yan kay Morgan. Alam kung wala kang masamang instensyon sa kanila. Nakipagmabutihan ka lang kay Kenzo dahil sa ginawa nyang pagtatanggol sa kapated mo laban sa fiance nya" sabi ko sa kanya then yumuko si Irex.

"Paano kung sabihin ko sayong interesado ako kay Kenzo at handa din akong magpagamit sa kanya gaya ng ginagawa ni Morgan sayo?" May inis nyang sagot kaya naman napaiwas ako ng tingin.

"Hindi ako ginagamit ni Morgan. Paniwalaan mo kung anung gusto mong paniwalaan. Irex, please do it just for the seek of them. Isipin mong yan ang maigaganti mo sa ginawang kabutihan ni Kenzo sa inyong magkapated. Hayaan natin silang maging masaya" pakiusap ko then huminga sya ng malalim at hinawakan nya ang singsing sa kamay nya.

"Naiinitindihan ko kung anung ibig mong sabihin. Wala naman akong karapatan para manggulo at humadlang sa kanila ee." Sagot nya then nakahinga ako ng maluwag.

"Maraming salamat Irex" sabi ko then nagpangalumbaba syang tumingin sa akin.

"Bakit mo ba ginagawa to? Nasa sayo na ang babaeng matagal mo nang gusto diba?" Seryoso nyang tanong then ngumiti ako.

"Hindi ko alam na nag-checked kana pala ng background ko. Well, hindi naman ako yung taong kahit alam kung hindi kami pwede is pipilitin ko pa. At binibigyan ko pa ng chance si Kenzo para balikan si Morgan, kapag sinaktan nya ulit eto, makikipagpatayan ako para kay Morgan" deretsahang sagot ko then she nodded at ngumiti lang ng nakakaloko.

End of Flashback...

--------------------

Reality...

Nakatanggap ng emailed na galing sa Dad ni Morgan. A wedding proposal. Alam ko kung anung gusto nilang mangyari ee.

Magka-usap kami ni Patch sa restaurant di kalayuan sa hospital.

"Hindi nakakatuwang pinatulan mo si Morgan ahh" sabi nya nang dumating ang order namin.

"Alam ko naman yun ee" natatawa kung sagot pero sinimangotan ako ni Patch.

"Hindi na pala kita dapat pang i-convinced dahil kayo naman na ee at nakapag-usap na din pala kayo ni Kuya Zion" tinignan ko sya ng painosente that time. "Anung klaseng tingin naman yan?" Tanong nya then nagseryoso na ako.

Unwanted Status (7RWIS-book2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon