Chapter 44 : Heartaches

256 5 0
                                    

Morgan's POV.

A few days after...

Hindi ako kinakausap ni Kenzo, hindi ko alam kung anung dahilan nya, hindi ko alam kung anung anung pinag-awayan nila ni Caiden. Even Caiden didn't  answer my call. Ganun din si Patch.

Hospital...

Kinausap ako ni Kuya Zion tungkol sa nangyayari, sa issues at sa kompanya.

Hindi naman nya ako pinapagalitan pero ramdam ko na nagtitimpi lang sila ni Kuya Zion. Kaya nga sya ang kumakausap sa akin dahil alam nyang kapag si Kuya Landon ang nagsalita, magtatampo lang ako.

"Bakit pumayag ka na makipagkasundo sa kanya ng dahil sa 50 billion? Do you really think na kapag napatunayan mo sa kanya kung sino at anu ka, is matutumbasan ng perang yun ang dignidad at pagkatao mo?" Kalmadong tanong  ni Kuya Zion habang nakayuko lang ako. " Ayokong magalit ee pero ang hirap Morgan. Kapated kita, mahal ka namin at alam mo kung paano ka namin prenotektahan. Alam mo may kasalanan din ako dito ee, tama si Kuya Landon at si Dad. Kung di kita kinonsente at pinagbigyan sa paglabas-labas mo hindi mangyayari to'," naiiyak nya nang sabi then lumapit ako sa kanya at yayakapin ko sana sya nang bigla syang umiwas.

"Kuya Zion!?" Umiiyak kung pakiusap kay kuya.

"Nahihiya ako kay Mommy at kay Dad. Naturingan ngang dalawa kaming kuya mo pero wala kaming nagawa sayo. Anu bang naging pagkukulang ni Dad, bakit ginawa mo ang bagay na yan? Akala ko ba mahala sayo ang pinaghirapan nila ni Mommy, akala ko ba mahalaga kami sayo?" Umiiyak na sabi ni kuya Zion then pilit ko syang niyakap mula sa likuran.

"Alam ko namang mali ako, alam kung ang sama-sama kung anak at napakawalang-kwenta kung tao, I'm sorry kuya." humahagulgul na sabi ko then inalis ni kuya ang kamay kung nakayakap sa kanya.

"Nag-usap na kami ni Kuya Landon, hihiwalayan mo si Kenzo at ikaw ang mamahala sa kompanya. Sana this time maging matured kana Morgan. It's not all about you, it's  all about us. Kailangang may mapatunayan kana this time" sabi nya then tinalikuran nya na lang ako.

-------------------

Lunch...

Pinuntahan ako ni Patch at nagdala sya ng mga pagkain kaso wala akong gana. Kaya naman nagagalit sya.

"Alam mo, kung nagkakaganyan ka dahil sa Kenzo na yan pwede  ba kausapin mo na sya" nagagalit nyang sabi then tinignan ko sya.

"May sinabi kaba kay Caiden kaya sila nagpang-abot ni Kenzo sa bahay noon?" Seryoso kung tanong then umiwas ng tingin si Patch. "Tinatanong kita Patch  kaya sagutin mo ako" halos pasigaw kung sabi sa kanya then tumingin sya sa akin.

"You don't deserved  this kind of unwanted status Morgan. Ginamit ka lang ni Kenzo, hindi ka sigurado kung mahal ka nya ohh hindi. Baka pinaglalaruan ka lang nya. Look hindi mo naman talaga kailangang magtiis or magpakamesirable ee. Let him go Morgan" sabi ni Patch then tinignan ko sya ng masama.

"Akala ko ba susuporthan mo ako sa mga desisyon  ko? Akala ko ba walang makakaalam na kahit na sino? At akala ko ba walang nagbago sa pagkakaibigan natin" kwestyon ko sa kanya  then she took a deep breath.

"Noong araw na kumalat yung balita tungkol sayo at sa mga involved na lalaking hinalikan mo sa mga bar at club, pinuntahan ako ni Landon noon. Umiiyak sya at nagmamakaawang sabihin ko sa kanya ang totoo, he promise me na hinding-hindi sya magagalit sayo at sa akin" sagot nya then tumalikod ako sandali.

"Ikaw lang ang naisip kung magiging kakampi ko at makakatulong sa akin dahil gulong-gulo na ako. Nag-usap na kami ni Kuya Zion, at gusto nyang hiwalayan ko na si Kenzo" umiiyak kung sabi then lumapit si Patch sa akin.

Unwanted Status (7RWIS-book2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon