Chapter 28 : A Favor

315 10 0
                                    

Kenzo' POV.

Gaya nang pinag-usapan namin ni Morgan. Kailangan  ding naming makombensi ang pamilya ko sa gusto naming mangyari at sa pagpapakasal namin.

Beep...Beep....

Pinagbuksan kami ng guard.

"NANDITO NA TAYO" sabi ko kay Morgan at dali-dali na syang bumaba noong makababa ako.

"Tama bang hindi mo sinabi sa kanila na magkasama tayong pupunta ngayon?" Pag-aalalang tanong ni Morgan then tumango ako.

"Diba sinabi ko naman sayong ako na ang bahala" sagot ko then lakad takbo syang nakasunod sa akin.

"Ganyan kaba talaga sa magiging future fake wife mo? Di naman kita ginanito noong dalhin kita sa bahay ahh" pabulong na reklamo ni Morgan then hinintuan ko sya. Tinignan ko sya mula ulo hanggang paa. And ganun na lamang ang naging paghanga ko sa angkin nyang ganda  kung totoo lang to', baka ipaglatag ko sya ng red carpet at pasasalubong ko sya sa buong angkan ko.

"Anung gusto mo buhatin kita? Hawakan ko ang kamay mo oh yakapin ka habang naglalakad tayo? Para pareho nila tayong pagtawanan at magmukha tayong tanga sa harap nila?" arogante kung sagot then naglakad na ako at sumunod na ulit sya.

"May sinabi ba akong ganun. First time kung magpunta dito, first time kung maipakilala sa parents ng iba at first time kung humarap at umarte sa harap ng parents mo. Kinakabahan ako ewan ko kung bakit" namumula ang pisngi ni Morgan  kaya naman kinuha ko ang kamay nya at hinawakan.

"Eto bang gusto mo?" Cold kung tanong then bumitaw sya sa pagkakahawak ko.

"Mahirap-- bang hawakan ang kamay ko sa harap ng parents mo. Lagi mo bang ipapamukha sa akin na dapat ako lagi ang magpapakumbaba sa ating dalawa ?" Naiiyak na sabi ni Morgan then nauna syang maglakad sa akin.

-------------

Agad kung kinuha ulit ang kamay nya pero di sya kumibo. Namumula ang mga pisngi nito at pati ang mga mata nya. Pakiramdam ko naiiyak na sya.

"Iba ang family ko sa family mo. Hindi ako showy or nagpapakita ng kahit anung pda sa harap nila." Pabulong kung sabi sa kanya then yumuko sya.

"Pwede----mo naman sabihing sa akin ng maayus ee, hindi yung parang napipilitan ka lang. Kaya kung gusto mong umatras, hwag na natin----tong ituloy" naiiyak na sabi nya ulit kaya naman hinarap ko sya sa akin

"Okay fine, masakit lang talaga ang ulo ko" pagsisinungaling ko. Ang totoo nyan kinakabahan kasi ako ee.

"Bakit---di mo sinabi noong nasa bahay pa lang tayo, para nakainom ka ng gamot" pabulong na sagot ni Morgan kaya pinisil ko ang pisngi nya.

"Isang bite lang to, para di na sumakit ulo ko!" Pagbibiro ko kaya Morgan kaya naman napatingin sya sa akin.

"Kung nagdadahilan ka lang para halika  kita, pwes ayoko." kunot-noo nyang tugon sa akin kaya naman nginitian ko sya.

"Sige ka, pag di mo ginawa paparuhan kita mamaya. Dito pa naman tayo matutulog ngayon" panakot ko then inirapan nya ako.

"Kilabutan ka nga sa pinagsasabi mo, uuwi tayo ng bahay mamaya. At isa pa wala naman akong ginawa ahh bakit mo ko paparusahan?" May pagtitimpi nyang paninindak sa akin.

"Dito tayo matutulog kaya get ready" tuso kung sabi sa kanya then sinunggaban ko sya ng halik sa labi.

"Sa ginawa mo binura at kinalat mo na naman ang lipstick ko ee." Inis nyang sabi then pinunasan nya ang pang-ibabang labi ko.

"Kung di ka nag-responsed hindi sana ako mangigil. Tara na nga sa loob." Sabi ko then kinuha ko ang kamay nya at hinawakan ko.

"Sanadali" huminto si Morgan then parang may inaabot sya sa may paa nya.

Unwanted Status (7RWIS-book2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon