Chapter 50 : Distancing

286 6 0
                                    

Kenzo's POV.


Abala ako sa mga paper na kailangan ko nang pirmahan at pag-aralan. Pero dumating si Shannon at inilapag nya ang brown  envelope sa mismong harap ko.

"Pinabibigay at pinababalik nya. Yung 50 billion  na binigay mo at yung 200 billion na pinang-invest mo ay masa account mo na. Cheque, titulo at papers ng kotseng binigay mo ang laman ng envelope  na to" sabi nya pero di ko sya pinansin. " Kenzo, kahit ako ang nasa lugar ni Morgan ganito rin ang gagawin ko. Tanggapin mo na lang na hindi na talaga kayo pwede" pagpapamukha nya sa akin then pinatok ko ang table ko at tinignan ko sya ng masama.

"HINDI MO DAPAT YAN TINANGGAP" bulyaw ko kay Shannon then  tiningnan nya din ako ng masama.

"Hindi pa ba malinaw sayo amg lahat  at hindi mo ba talaga maintindihan  kung bakit nya binabalik sayo ang mga to? Kenzo naman, sa tingin mo ba kakailanganin ka pa nya? Ang akala mo ba gusto kapa nyang makita oh makausap man lang. Ayaw na ni Morgan sayo" nakakagalit nyang sabi ulit then kinuha ko yung tasa ng tea sa harap ko at binato ko yun sa dingding kaya naman napayuko si Shannon.

"KUNG PARA SAYO GANUN LANG KADALI AT KABILIS NA TANGGAPIN ANG MGA YAN. PWES GUSTO  KUNG MALAMAN MO NA HINDI TAYO PAREHO NG PANANANAW SA BUHAY" bulyaw ko then ibinato ko ang envelop na binigay nya..

Door Slammed...

Napatalikod ako nang makita ko si Tito George. Parang maiiyak ako at para bang hindi ko kayang pigilan ang sarili kung hwag maapektuhan.

"Akala ko na tanggap mo na? Akala ko ba hindi mo na sya gugulohin at iisipin pa?" Tanong ni Tito George with a cold voice. Then dinampot nya yung envelope.

"Kung kaya ko lang at kung pwede ko lang ituon sa iba ang atensyon  ko para hindi  ko na sya maisip at para hindi  ko na naramdaman yun sakit, ginawa ko na sana" sagot ko then kinuha ni Tito George ang kamay ko at may inabot sya sa akin then ipinatong nya yun doon sa brown envelope.

"Give it back to her. Ibalik mo sa kanya yan kung gusto mo, alam kung nasasaktan ka pero hindi mo naman kailangan sumigaw at magwala. Hindi lang ikaw ang apektado  sa nangyari sa inyo ni Morgan. Lahat ng nandito at lahat ng nakapaligid syo naapektohan mo at apektado na. Look at you. Kelan kaba huling tumingin sa salamin, kelan ka huling nagtanong sa sarili mo kung tama ba yang pinagagawa mo? Stop being too childish  and selfish  Kenzo. Kung gusto mo syang makita, sundan mo sya sa Palawan. Diba kaya ka nagkakaganyan dahil nabasa mo na nasa Palawan sya with Simon!?" Nahigit ko ang paghinga ko that time saka ako naupo ng padabog sa chair ko.

"Hindi pala rumors yun!?" Pabulong na sabi ni Shannon.

"Nasa Hotel nila sya. And sobrang pinag-uusapan ng lahat ang pagpunta nya doon kasama si Simon. Sa tingin mo ba ang daming natutuwa sa nangyayari sayo. Hindi kana nga nakakapagtrabaho ng maayus, nagkakalat kapa kung saan-saan" sabi ni Tito george then tumingin ako sa kanya.

"Alam ko kung anung pinaggagawa ko kaya pwede ba tama na. Ayokong marinig ang mga sermon ninyo. Nakakabinge na" sabi ko kaya naman kinuwelyuhan ako ni Tito, pero hindi ako nag-react.

"Ayus-ayusin mo ang pagsagot at pananalita mo dahil kahit kelan hindi ka nakarinig ng kahit anu sa akin sa mga pinaggagawa mo Kenzo" galit na galit na sabi ni Tito kaya naman inalis ko ang kamay nya at umalis na ako agad.

-----------------

On the other day.

Gamit ang private plane ko, nakarating ako sa palawan ng halos isang oras lang.

Hindi na ako nagdalawang isip na sa hotel nila Morgan mag-check in.

"Sir, mahigpit na kabilin-bilinan ng Vice President  na hwag na hwag kayong papasukin oh bigyan ng room dito" sabi noong Duty Manager  na kausap ko sa Front Office.

"Hindi ako manggugulo, just give me a room" mahinahon kung sagot then inayus ko ang sarili ko dahil ang daming nakikinig at nakikiusyosong nagdaraan.

Hindi naman lingid sa kaalaman nila na ako si Kenzo Martinez dahil kahit anung gawin kung pag-disguise ay talagang nakikilala at sinusundan pa din ako ng mga paparazzi, kahit pa hindi naman ako instant Celebrity.

"We do respect and apologize to you Mr. Martinez. Ginagawa lang po namin ang trabaho namin as an hotelier we do protect our guest, especially  Ms. Vice President. Hotelier din po kayo and i hope na you will do respect our rules and privacy" sagot ng DM kaya naman huminga ako ng malalim.

"Magkano ba ang binabayad sayo ng hotel na to', tell men and just let me in and i will pay you, doble pa" sabi ko then huminga ng maalim yung DM.

"Hindi  lahat ng tao ay nababayaran at nasusuhulan. Hindi ko akalaing ganyan ka pala ka-bastos, Mr. Martinez" napatingin ako ng wala sa oras doon sa taong sumabat noon. "I'M MEGAN SMITH, GENERAL MANAGER MG RIMSON HOTEL AND RESORT" pagpapakilala nya then lumapit yung mga security.

"I don't  care who you are. Gusto ko lang mag-stay sa hotel na to. Bakit kailangang harangin at bastusin ako ng mga staff nyo dito?" Inis kuhg tanong then huminga sya ng malalim.

"Can we just talk privately in my office  Mr. Martinez?" Kalmado nyang tanong then tumingin ako sa mga security.

"Sa tingin mo ba natatakot ako sa mga nakapaligid sayo. MAHIRAP BANG INTINDIHIN ANG GUSTO KO?" bulyaw ko kaya naman napatingin ang mga ibang guest at ang iba namang staff ay natakot.

"Sumama ka ng maayus para hindi kana masaktan Mr. Martinez" sabi nya then tumawa lang ako at saka lumapit yung isa. Then hindi ko alam kung anung pumasok sa utak ko at bigla ko na lang sinuntok yung isang security.

Kaya naman agad akong dinapot at kunaladkad ng mga iba pang security personnel.

--------------

Office of the General Manager.

Tinulak nila ako hanggang sa makapasok kami sa office ng GM nila.

"Tsk, you know what, hindi ko sinadya yun" pangunguna kung pagsasalita.

"Nag-iisip kana Mr. Martinez? Sinaktan mo ang isang security nang walang kalaban-laban?" Galit na galit na sabi noong GM sa akin then i took a derp breath.

"Humihingi naman ako ng sorry diba. I will  pay my damages just let me in. Wala akong gagawing gulo oh kahit anu" pakiusap ko then tinignan ako ng masama noong GM.

"Your an honor of Herah Hotel, hindi ko inakalang ganyan ka...your very successful  enough para gumawa ng kahihiyan. Hindi lang pala sarili mo ang inilalagay mo sa kahihiyan, kundi pati ang business at pangalan mo" sabi nya then ako naman ang tumingin sa kanya ng masama.

"Wala akong pakialam kung anung sasabihin oh iisipin nila at ninyo sa akin. Gusto  kung makita si Morgan" seryoso kung sagot then umiling yung GM.

"Ms. Vice President  wanted to be in her place at ayaw nyang magpa-istorbo.  Siguro naman malinaw na sayo na wala na kayo. Wala naman akong kahit anung sama ng loob oh galit sayo personally but to be honest Mr. Martinez, kaya ayaw na sigurong makita ni Ms. Morgan dahil ganyan ka" this time yumuko ako at himinga ako ng malalim.

"Hindi mo alam kung anung sinasabi mo, KAYA PWEDE BA TUMAHIMIK KANA LANG" bulyaw ko then nagtimpi talaga ko para lang hwag syang masaktan.

"Doctor Simon and Ms. VP is on the same room. Siguro naman titigil kana sa pagpupumilit mong makita sya" sagot nya then naupo ako para kasing gusto kung sumugod sa kanila  dahil nasasaktan ako.

"Titigil lang ako kapag nakausap ko sila" sagot ko then tumayo ako but suddenly,  natigilan  ako nang sabihin nya ang bagay na to sa akin.

"I don't  think kung gusto kapa nyang makausap. Dahil umalis nga sya at nagpakalayo-layo muna para makaiwas sayo. Kaya Mr. Martinez para makaiwas kana din sa gulo at eskandalo, mas mabuti pang umalis kana lang at humanap kana lang ng ibang hotel" mahinahong sabi nya then hindi na ako umimik. Kusa na akong lumabas.

------------------

Coastal Hotel and Resort.

Sa di kalayuan, ipinabook ako ni Shannon.

Conversation  with Shannon...

"I can't  find any reservation  room sa Rimson.  Kahit pa gamitan ko ng ibang pangalan" sabi ni Shannon sa akin then mabigat ang loob kung naupo na lang sa paanan ng kama ng room na kinuha ni Shannon sa akin.

"Gamitin mo yung ibang connections mo, get in sa Rimson" inis ko nang sabi then huminga ng malalim si Shannon sa kabilang linya.

"Bakit ba kailangan  mo pang mag-check in doon. Ilang kilometro  lang ang layo ng Resort nila sa kinaroroonan mo. And please Kenzo, hwag ka namang gumawa ng eskandalo, tignan mo yung ginawa mo kanina, kung hindi naayus ni Tyron yun malamang sa malamang sa kulungan ka matutulog" mahinahon nyang saglt then napahawak na lang ako sa batok ko.

"Okay na, hwag mo na akong sermonan, na-settle na diba? Kaya hwag na lang nating pag-usapan." Sagot ko.

"Alam mo bang sa ginawa mong yun is pwede ka nilang gantihan dyan. Look be professional  naman, kung ayaw mong mawala ang mga pinaghirapan mo nang dahil lang kay Morgan" sermon nya kaya naman agad kung pinatay yung phone ko.

End of conversation....

-------------------

Bar...

I decided na magpalamig na muna. Hindi ako makatulog at hindi din ako matahimik.

"Shittt....I'm so wasted" sabi ko sa isip ko nang makita ko ang singsing sa daliri ko. Naiiyak ako at talagang ang sakit-sakit pa din.

Everybodies drinking  and dancing ako lang ang talaga ang namumukod tanging mukhang tanga. Then may biglang nakaagaw ng atensyon ko sa di kalayuan.

I saw two persons fighting at halos masubsob na yung babae pagkaladkad noong lalaki sa kanya.

Until I decided  na makialam.

"STOP IT" sabi ko sabay hinawakan ko ang kamay noong guy na akama sanang tatama sa mukha noong babae, then pareho silang napatingin sa akin at napatingin din ako doon sa babae. "Ikaw?!" sabi ko then nabitawan ko yung lalake at bigla pa naman akong sinuntok sa mukha.

"Sino kabang pakialamero ka?" Tanong nya after nya akong suntokin. Then nandilim ang paningin ko, sinuntok ko din sya sa mukha ng dalawang beses  kaya naman napasubsob sya.

"Umawat lang ako bakit mo ako sinuntok huh?" Tanong ko then dumura ako ng dugo sa buhanginan.

"Pwede ba umalis kana at hwag ka nang makikialam dito" banta nya then pumagitna yung babae sa amin.

"Bakit mo sinasaktan ang babaeng to, anung karapatan mong manakit?" Sagot ko then pinigilan ako noong girl.

"Umalis kana please! Hwag mo nang ipahamak anh sarili mo dito." Pabulong nyang sabi then hinila ko sya.

"Hoy Ms. GM, kung pumapayag kang saktan ng gagong lalaking to pwes ako hindi. Babae ka at hindi ka dapat nya binubugbog. Bakit nabili nya na ba ang buhay mo? Bakit punching  bag kaba para bugbogin nya?" Tanong ko then hindi nakaimik si Ms. GM. (Sya yung  GM ng RimSon Hotel and Resort. "Bakit hindi mo gamitin sa kanya ang tapang mo? Natatakot ka sa kanya dahil malaki ang katawan nya?" Inis kung tanong then hinila sya bigla noong lalaking nanakit sa kanya.

"Pwede ba kung sino ka man, labas kana sa away namin dahil Girlfriend  ko sya at gagawin ko kung anung gusto kung gawin sa kanya" sabi noong lalaki kaya naman sa galit ko inuntog koa ng ulo ko sa ulo nya. Wala akong pakialam kung mabasag pa ang bungo ko. Mali sya at ang bastos ng bibig nya,nararapat lang na mabigyan sya ng headbutt.

After a while.

Hindi na sya nakapagsalita after nya akong bantaang may araw pa daw ako, at basta tumakbo na lang syang tumakbo palayo.

Napayuko ako at napahawak ako sa ilong ko, tumatagas ang dugo at sobrang sakit pala noon sa ulo. Hindi ko yung inaasahan.

"Bakit --mo--- ba gina---wa yun?" Nag-uutal at nag-aalalang tanong sa akin ni Ms. GM,.

"Megas Smith Right!?" Tanong ko then kumuha ako ng tissue at pinunasan ko ang ilong ko.

"Bakit tinulungan mo pa ako, diba dapat hinayaan mo lang ako. Hindi kana dapat nakialam pa ee" sabi nya then naupo ako at talagang dugong-dugo ang ilong ko.

"Matagal kana ba nyang sinasaktan? Yung pasa mo sa kamay mo at sugat mo sa pulso sya ba ang dahilan nyan?" Seryoso kung tanong then itinago nya sa likod nya ng kamay nya.

"Anu bang pakialam mo? Sa ginawa mong yun, mas magagalit at....." natigilan sya nang hilain ko sya at yakapin ng mahigpit.

"Hindi ka nya pagmamay-ari para saktan ng ganyan. Kung hindi ko yun ginawa, kelan sya matatauhan at hanggang kelan ka mag-titiis?" Tanong ko then tinulak  nya ako. " Nararamdaman ko kung anung nararamdaman mo." Dugtong ko pa then naiyak sya bigla.

"Bakit kailan mong gawin to? Matapos kitang ipahiya at ipakaladkad palabas ng hotel kanina, nagawa mo pang pagmalasakitan ako!?" Huminga ako ng malalim at tinapik ko ang balikat nya.

"You deserved to be happy. Talunan man tayo pareho, kahit anu pang tingin mo sa akin, siguro naman alam mo kung bakit gusto kung makausap at makita si Morgan. Nagkamali man ako noon una, pero hindi naman ako tumitigil para lang bumalik sya sa akin. Mahal na mahal ko sya at makikipagpatayan ako para sa kanya" sagot ko then tinalikuran ko na lang sya.

---------------

Morning...

Central Coffee..

Nagising ako sa matapang na kape at tanggal pa ang hang-over ko.

Kinukulit ko pa din si Shannon  at Tyron para lang makapag-usap kami ni Morgan.

Conversation  with Tyron and Shannon.

Napatingin ako sa ibang bagay nang binuksan  ko ang web cam mg laptop ko.

"PASA BA YA?" Tanong ni Shannon.

"Nakipag-away kaba? Namamaga ang labi mo ee" dugtong pa ni Tyron kaya naman dikk masyadong tinutok ang mukha ko sa cam.

"Aksidente  lang to, nadulas ako then tumama ang mukha ko" pagsisimungaling ko then umiling si Tyron at dismayado naman si Shannon.

"Anu ba Kenzo, anu bang pinaggagawa mo dyan, umuwi kana lang dito bago kapa makapahamak at mapahamak dyan. Alam mo baka sa susunod na araw, ee matuluyan kana dyan" sabi ni Tyron then ngumiti lang ako.

"Uuwi lang ako kapag kasama ko na si Morgan" pilyo kung sagot then hindi natuwa yung dalawa.

"Please naman, kung ganyan lang din naman ang nangyayari sayo dyan, please walang halong biro, umuwi kana at kailangan  kana sa office." Sabi ni Shannon  then umiling ako.

"Sige na, bumalik na kayo sa trabaho nyo" pag-iwas ko then tumango lang yung dalawa.

"Ayusin mo naman at mag-ingat ka naman dyan, umiwas ka sa gulo at kung talagang ayaw na, hwag na, kasi kung talagang gusto pa ni Morgan na makita at makausap ka, edi sana nagpakita at humarap na sya sayo" seryosong sabi ni Tyron kaya naman bigla ko na lang isinara ang laptop ko at napa-isip ako.

End of Conversation....

----------------------------------

I was trying to reach out nang biglang may bumungad sa harap ko.

"Mr. Kenzo Martinez right?" Tanong nya then naupo na lang sya bigla sa table kung saan ako nakapwesto.

"I occupied this area, pwede ba hwag kang umupo dyan Miss " masungit kung tanong then may inabot syang ticket na parang voucher  sa akin.

"Thanks sa pagtulong mo sa kapated ko, I'm really glad na may naglakas loob na patulan ang bweset na Matthew  na yun" napatingin ako sa kanya noon at pati doon sa hawak nya.

"Who are you?" Seryoso kung tanong nang mabasa ko yung hawak nya.

"Dati akong Duty Manager sa Rimson umalis lang ako dahil sa kapated kung sobrang marter, By the way Irix Smith." Sagot nya then inabit nya ang kamay nya sa akin then tinignan ko lang sya at inilayo ko ang kamay nya gamit ang chopsticks  na hawak ko.

"Anung kailangan  mo?" Nakayuko kung tanong dahil abala nga ako sa pagkain ko.

"Baka ikaw ang may kailangan sa akin" nakakaloko nyang tanong then nagpangalumbaba pa sya ahh.

"I don't  a have to play with you, deretsahin mo na ako" seryoso kung sagot sa kanya then nagseryoso din sya.

"Pwede kitang tulungang makita at makaup si Ms. Morgan Chavez" nakatitig nyang sagot kaya naman natigilan na ako sa pagkain.

"Inutusan kaba ni Ms. Megan para....." natigilan ako ng ngumiti sya.

"Nandoon ako kagabi sa bar at pinagmasdan kita at nakita ko lahat ng nangyari. Nagmasid ako at hindi ako nagkamali, ikaw nga yung ex- fiance ni Ms. MORGAN, you are so fucking stupid and weird. Akalain mong kinalaban mo ang isa sa pinakagagong lalaking yun" natataw nyang sabi then nagtaka ako.

"Sino ba yung taong yun?!" Pabulong kung tanong then nagkibit-balikat sya.

"Well, kilala syang dating may-ari ng buong resort na to, anak sya ng isang multi- billionaire, gago kaya, itinakwil ng mga magulan. Ewan ko ba kung bakit baliw na baliw ang kapated ko sa gagong yun. Wala naman syang napapala. Hay ang love talaga nakakabaliw at nakakagago" sagot nya then iniba ko ang usapan.

"Paano mo ako matutulungan kay Morgan?" Tanong ko theng ngumiti sya.

"Kaya kung dalhin sya sayo" seryoso  nyang sagot then tumayo ako.

"Sino kaba sa tingin mo at masyado kang kampante na dalhin sa akin si Morgan?" Inis kung tanong then natawa sya.

"I asked said, dati akong DM ng Rimson Hotel and Resort. Kaya kung gumaww ng paraan para lang magkita at magkausap mo sya" sagot nya kaya naman napatingin ako ng sobra sa kanya.

"Magkano ang gusto mo?" Tanong ko then ngumiti sya at pinakita nya sa akin ang dianmond ring nya.

"Hindi ko kailangan ang pera mo. Tinutulungan lang kita dahil sa ginawa mo sa kapated ko kagabi" sagot nya then huminga ako ng malalim.

"Paano ako makakasigurong nagsasabi ka ng totoo?" Pagniniguro ko.

"Bukas mg gabi sa kabilang isla, dadalhin ko sya sayo." Kampante nyang sagot kaya naman kinakabahan ako.

"Panghahawakan ko yang sinabi mo at maghihihtay ako hanggang sa dumating sya" kabado kung sagot then inilahad nya ang kamay nya.

"Pwede na sigurong makipag-shakehands sayo Mr. Martinez!" Nakakaloko nyang sabi then tumango ako at kinuha ko ang kamay nya then ngumiti sya.

"Thanks" maiksi kung sabi sa kanya then kinindatan ba naman ako.

*** Chapter 51 Up next ***

Unwanted Status (7RWIS-book2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon