Auhor notes: Its maiko the guardian of soul warrior.
*****************8
Kasalukoyang nakaupo kami ni maiko sa ilalim ng puno. Tapos na itong gamutin ni mang ollan at ngayon alam kong hinihintay ang sagot sa tanong nito kanina.
Pinagmasdan ko ang buwan, ang mga bituin sa maaliwalas na kalangitan. Nguyon ko lang napagtanto na ang ganda ng kalawakan. Sa maynila kasi puro pulyoted ang nasa kalangitan hindi kagaya dito kahit isang usok ay wala sariwang sariwa ang hangin. Kaysarap mamuhay sa lugar na ito, ngunit habang tumatagal ang pamamalagi ko rito nilalamon ako ng lungkot dahil biglaan ang pagkawala ko hindi man lang ako nakapagpaalam sa kanila.
Kamusta na kaya sina mama? Malamang nag alala na sila sa akin! Napabuntong hininga ako.
Si owen hinahanap ba niya ako? Malamang hindi, siguro tuwang tuwa iyon dahil wala na siyang alalahanin na manluko sa lola niya! Napasimangot ako sa naisip lalo na ng maalala ang mga narinig buhat rito.
Si lola kaya? Sana hindi siya atakihin sa puso sa pag alala sa akin? Nalungkot ako sa naisip.
"Ano tutunganga nalang tayo rito?" basag ni maiko sa katahimikan. Lumingon ako sa kaniya.
"I miss them!"
Bumuntong hininga ito "I know..look nera I'll do my best to send them a message but I'm failed. I'm sorry nera" napatingin ako sa kaniya.
"What do you mean?" I don't get it?
He take a deep breath "This past few days, alam kong iniisip mo sila so I make a message and send to them, but the dove I've sent to deliver the message return to me with my message. One's you enter enchanted world, it's difficult to communicate with the other world."
"Ano? ibig mong sabihin hindi na ako makakabalik sa mundo ko?" dinig ng buong kalangitan ang buses ko sa lakas. No no no hindi pwedi ito.
"Nera calm down"
How can I calm down? When I cannot return to my world, where I'm belong. Gusto kong umiyak sa narinig, isipin ko palang ang mga taong mahal ko na hindi makikita kahit kailan.
"Nera there is another way! Okey..."
Nabuhayan ako ng dugo "ano?"
Tumingin ito ng diretiyo sa akin, nagdadalawang isip itong sabihin "Oyyy".
"You need to learn how to make a portal"
"Hah?" ano daw?
"Portal? Lagusan?" ulit nito.
"Oo alam ko ang tagalog ng portal, ang ibig kong sabihin bakit ako?" malay ko ba sa portal na iyan?
BINABASA MO ANG
THE CHARMED (HALCUNERA- the soul warrior) UNDER EDITING
FantasyThey are destined to protect the enchanted world beyond of mortal world. They are called charmed the great protector of five nation. Soul nation- ang nagdudugtong sa mundo ng mortal at ng mga engkanto. Winka nation- ang kaharihan ng mga witch. Noth...