CHAPTER 67 - The Darkness Risen

3K 152 7
                                    


HALCUNERA/LHYIAN


Why? Bakit nangyayari ito? Hindi ko maintindihan ang tadhana? Dapat ba akong magalit? Mainis o matuwa na ang tangging mahal ko ay siyang nakatakdang maging kalaban ko? Ang saklap naman ng buhay ko? Siguro kung nakinig lang ako kina maiko at halcu na kailangan kung isantabi ang nararamdaman ko para kay owen sana hindi ako mahihirapan sa nangyayari ngayon? Pero hindi rin, kahit hindi ko pinakita at pinaramdam rito na mahal ko ito mararamdan ko parin ang pag aalala at pakiramdam na walang kasiguraduhan kung kami nga talaga? Napahilamos ako sa aking mukha, I can't believe what happening? Ilang araw nang nasa enchanted world si owen at wala akong balita kung ano ng nangyayari? Kung gising na ba ito? Hinanap ba niya ako?


Gustong gusto ko nang pumunta sa enchated world but I can't? Ilang araw na akong hindi natutulog, araw gabi akong naghahabol ng mga halimaw dahil nasi ko ng makita at masiguradong gising na si owen.


"Ohhh" napalingon ako sa tabi ko at sa hawak nitong baso na puno ng tubig. It's abi nasa coffee shop kami ngayon. 


Hindi ko kinuha ang basong puno ng tubig kaya nilapag nito sa mesa.


"Natutulog kaba? Para ka ng panda ah, at kunti nalang magiging walking dead kana" napasimangot ako sa sinabi nito. Ayaw ko sanang makipagkita rito dahil nais kung maghanap ng mga halimaw kaso isturbo itong bruhang ito. Alam na nina lola helen, mama at dalawa kung kapatid ang katotohanan. First they shock and they didn't believe but when I transformed into my enchanted personality, nahimatay si lola helen at mama. 


Sinabi pa nila hindi ako si lhyian, nahirapan akong magpaliwanag sa kanila buti nalang kasama ko si mang henry at siya ang nagpatunay na totoo lahat ng sinabi ko. At ng sabihin ko ang kalagayan ni owen, nahimatay uli si lola helen. I curse my self because of that. Isang oras na walang malay si lola helen at I hate seeing her like that. Ng magkamalay ito ahhh I hate to repeat what I said but I have too. I promise to lola helen that I bring owen back... the owen he use to be not owen the dark chosen.


"Hanep lhyian nagiging habit mo na ang matulala ah" napabuntong hininga ako sa sinabi ni abi. Napahilamos ako I'm so exhausted gusto kung magpahinga pero ayaw ng aking isip at puso. 


"Heyyy where are you going?" sigaw ni abi. Hindi ko sinagot ito at umalis sa coffee shop na iyon. Naramdaman ko ang paghawak nito sa aking kamay. Handa na akong pagalitan ito ngunit napahinto ako.


"Falcon?!" nanlaki ang aking mata dahil sa kaharap ngayon.


"What are you----paano ka nakapasok rito?" imbis sagutin ang tanong ko ay ngumiti ito at niyakap ako.


"How are you?" wika nito. Tinulak ko ito at tinaasan ng kilay.


"Sagutin mo ang tanong ko?" simangot ako. Ang alam ko, ako lang ang makakagawa ng lagusan bakit narito ang damuhong ito?


"Lhyian!!!" napalingon kami ni falcon kay abi na humahangos palapit. 


"Grabe kanaman nangiiwan ka nalang basta? Nagtatanong lang naman ako ah" simangot ng isa. Hindi nito napansin si falcon.


THE CHARMED (HALCUNERA- the soul warrior) UNDER EDITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon