Author notes: He is hansome but he is strick when it comes to Lhyian... OWEN STUNT!
*************
OWEN STUNT
Mga huni ng ibon ang nagpamulat sa kaniya. Nangunot nuo ito, ang huling natatandaan niya ay nasa condo niya sa makati? Paano siya nakarating sa kagubatang iyon? Tumayo siya sa pagkakahiga. Nagpalingalinga siya, familiar sa kaniya ang lugar na iyon. Ang isla nila!? Bakit siya narito?
Humihip ng malakas na hangin at dumilim ang paligid. Napatingin siya sa kalangitan na ngayon ay maitim na. Anytime ay babagsak na ang malakas na ulan.
Krugggggggg.........
Napatalon siya sa pagkagulat dahil sa pagkulog. Gumuhit sa kalangitan ang kulog, nakakatakot dahil mukhang mabibiyak na ang kalangitan sa laki nito. Lalong lumakas ang hangin, tinatangay nito ang mga dahon. Kinilabutan siya sa lamig na dumadampi sa balat.
"Tulonggggggg..."
Napatigil siya sa paglalakad ng may marinig, nagpalinga linga siya.
"Helppppppp...."
Nangunot ang nuo niya, lumalakas ang buses at kilala niya ang buses na iyon. Sinundan niya ang pinanggagalingan ng buses.
"Pleasssseee helpppp meeeee" lalong napabilis ang paglalakad niya ng papalapit na ang buses. Hinawi niya ang malagong dahon na nakaharang sa daan at napanganga siya ng marating ito.
Nanginig siya, bumigat ang hakbang dahilan upang bumagal ang paglapit sa bangin. Ayaw niya mang paniwalaan na sa lugar na iyon nawala si lhyian. Ngunit may bumubulong sa isipan na nanduon si lhyian. Dun niya ito matatagpuan.
"Tu--lonngggggg..." pilit niyang inihakbang ang mga paa niya ng mabilis ngunit mabigat talaga.
"Lhyian..." mahina niyang wika.
Sa bagal niyang maglakad nakarating din siya sa gilid ng bangit. Natatakot siyang silipin ang bangit, ayaw niyang makita si lhyian na nakasabit dito.
"No no" iling niya. Lalong nanginig siya ng makita ang kinatatakutan niya, si lhyian nakasabit ito sa gilid ng bangin. Hilam ng luha ang mukha nito.
"Owen tulongan mo ako!" wika nito kasabay ang pag iyak nito.
"Lhyian, kumapit ka sa mga kamay ko.." inabot niya rito ang kamay. Pilit nitong inaabot ang kamay niya ngunit hindi umabot. Lumapit siya ng maigi rito upang maabot ito.
Bumuhos ang malakas na ulan, dumilim at kumidlat sa paligid.
BINABASA MO ANG
THE CHARMED (HALCUNERA- the soul warrior) UNDER EDITING
FantasyThey are destined to protect the enchanted world beyond of mortal world. They are called charmed the great protector of five nation. Soul nation- ang nagdudugtong sa mundo ng mortal at ng mga engkanto. Winka nation- ang kaharihan ng mga witch. Noth...