CHAPTER 49- Lies

4.1K 170 10
                                    


LHYIAN/HALCUNERA


"Don't do it again lhyian? Paano kung nawala ka? Paano kung hindi ka nakabalik rito?" napangiwi ako sa mga sermon ni owen sa akin. 1 pm na ng hapon ito nakarating at nalaman nitong umalis ako bigla at hindi nagsabi kung saan pupunta? Napahawak ako sa tainga ko daig ko pa ang 16 years old nito, pinapagalitan ng tatay.


"Lhyian please promise me huwag kang aalis ng walang paalam" nahabag ako sa mukha nito. Nagmamakaawa at puno ng pag aalala. Ngumiti ako at hinawakan ang kamay nito.


"I promise papa?" ngumiti ako ng nakakaluko, kumunot ang noo nito at unti unting lumalapit sa gawi ko.


"What did you say?" wika nito sabay unti unting lumalapit sa akin. Biglang bumilis ang tibok ng puso ko. Unti unti akong umuurong, napalunok ako.


"Wala sabi ko, hindi ko na uulitin" wika ko, hindi parin humihinto sa paglapit sa akin kaya umuurong parin ako. Nanlaki ang aking mata ng maramdaman kung pader na ang nasa likuran at wala na akong uurungan. Napakurap ako ng isang dangkal nalang at magdidikit na ang katawan namin.


"No..hindi iyan ang sinabi mo kanina?" bulong nito. We are looking each other, eye to eye. Bumaba ang tingin ni owen sa labi ko na kinabilis ng tibok ng puso. Naalala ko ung halik nito nung nakaraang araw. Napalubok ako at unti unting bumababa ang mukha nito.


"I'm just kidding..." pinilit kung ngumiti upang mabawasan ang kaba at bilis ng tibok ng puso ko. Bakit ko ito nararamdaman tuwing malapit siya? Pakiramdam ko bibigay ang tuhod tuwing maglalapat ang aming mga mata? 


One inch nalang maglalapat na ang aming labi ng biglang....


BOggggggggg


Isang matigas na bagay ang nahulog sa bubungan namin? Mabilis akong lumayo rito ng maramdaman na paparating sa gawi namin sina mama at ng dalawa kung kapatid.


"Ano iyon?" nagtatakang wika ni mama.


"May nahulog po atang matigas na bagay sa bubung tita?" wika ni owen na nasa aking ang tingin. May nakita akong emusyon sa mga mata nito. Paghihinayang? Naghihinayang ba ito na hindi natuloy ang halik namin? Sa kaisipang iyon ay nakaramdam ako ng mumunting paro parong lumilipad sa aking tiyan? Shaking bakit ganito ang nararamdaman ko? I am inlove? 


"I..I check outside" mahinang wika nito, tinapunan pa niya ako ng malagkit na tingin at lumabas. Sinundan ko ito ng tingin. Owen what have you done to me? Oh Lhyian your inlove to him? Sa pag amin ko sa sarili ay napahawak ako sa armchair, parang hindi ko malubos maisip na ganun ako kabilis nahulog rito? Nagpakita lang siya ng kabutihan sa akin, hinalikan lang niya ako ng isang beses at muntikang mag dalawa...hulog na ako agad? Oh my Gosh sa daming gwapo sa enchanted world hindi ako nakaramdam ng ganito. Kay owen oh my beautiful face, in love agad. Napahugot ako ng malalim upang makalma ko ang aking sarili.


"Ayus kalang ate?" napatingin ako kay andi na nakatingin pala sa akin. Pilit akong ngumiti.


"Oo naman?" Tumungo ito at naki usyuso sa labas, ako lang ang natira sa loob.


THE CHARMED (HALCUNERA- the soul warrior) UNDER EDITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon