A thousands millennium's ago: The Kingdom who started the Five nation.
Malamig ang simoy ng hangin, payapa ang buong paligid. Dito nakatira ng tahimik at payapa si King Hitshobar Naklin ang unang hari. Siya ang una at huling engkanto na pinakamakapangyarihan sa lahat, siya ang bumuo sa limang nation at iba pang uri ng nilalang sa mundo ng enchanted world. Sa panahong iyon ay may lima siyang nilikhang nilalang. Kung saan ang kanyang intensyon ay sila ang mangangalaga sa mga ginawa niya.
Hetia ang tagapag alaga ng nasa kalangitan (sky nation). Siya rin ang tinaguriang princess ng mga dragon noon. Dahil sa kakayahang niyang controlin ang mga mababangis na dragon.
Morlack siya ang tagapag alaga ng puti at itim na mahika sa winka nation. Siya ang tanging lalaki sa lima kaya sakanya pinagkatiwala ang good at evil creation dahil narin sa kanyang lakas at kapangyarihan.
Nia ang pinakamalambing at mahinahon sa lima. Siya ang nangangalaga sa iba't ibang uri ng engkanto sa nothopia nation. Sa kanyang ganda, galing at kapangyarihan sa kaniya pinagkatiwala ang pangangalaga sa kalikasan.
Dymier sa angking bilis, ganda at kapangyarihan na tanging siya lang ang makakacontrol sa katubigan. Siya ang nangangalaga sa karagatan (sea nation).
Thenishia siya ang pinakamagaling sa paghawak ng armas. Siya ang nangangalaga sa mga kaluluwa ng mga nilalang at gabay. Siya ang nangangalaga sa Soul nation kong saan dito ang sentro at ito ang tulay patungo sa kabilang mundo. Dahil sa angking galing sa pakikipaglaban sa kaniya pinagkatiwala ang pinakamabigat na responsibilidad. Ang maging gabay ng kaluluwa.
They live at peace dahil nasa control lahat. The five guardians are become friends until they have a kids.
Sa paglipas ng millennium at pagsapit ng bagong era. Nakita ni Haring Hitshobar Naklin na nagampanan ng lima ang tungkulin kaya inanyayahan niya ang mga ito na sumama sa kaniya sa Kinggdom of all kingdom. Sinama nila ang kanilang tig iisang anak.... Iniwan nila ang limang nation sa pangangalaga ng mga naging apprentice nila na may dugong bughaw. At lumipas pa ang ilang daang millennium, nanatili ang kapayapahan at lumipas ang taon na iba't ibang hari't reyna ang humawak sa limang nation.
Sa pagkawala ng gabay ng winka nation kong saan matatagpuhan ang itim at puting mahika...hindi napansin ng kasalukuyang hari na lumalamang ang itim na mahika sa mga nasasakupan hanggang ang kanyang mismong lahi magmumula ang pinakasakim at pinakaitim na kapangyarihan ang siyang magsisimula ng kaguluhan sa limang nation.
"So I preferred that is hallow?" wika ko sa mahabang salaysay ni halcu. Yeah its interesting to know the root of all this.. but hindi pa niya sinasabi kong paano sila nagging magkababata.
"Matalino..." ngiti ni halcu sa akin.
I rolled my eyes.."ok gets na namin ang lahat..ang hindi ko magets ay kong paano kayo nagging childhood?"
Ngumiti silang dalawa...Mukhang mambibitin pa itong dalawa ah...
"Ano?" naiinip kong wika.
BINABASA MO ANG
THE CHARMED (HALCUNERA- the soul warrior) UNDER EDITING
FantasyThey are destined to protect the enchanted world beyond of mortal world. They are called charmed the great protector of five nation. Soul nation- ang nagdudugtong sa mundo ng mortal at ng mga engkanto. Winka nation- ang kaharihan ng mga witch. Noth...