CHAPTER 32- The charmed

4.7K 173 3
                                    


MAIKO, ASH AND TANDANG KENKAI


             Kanina pa pinagmamasdan ni maiko si halcunera na nakasandig sa kahoy na upuhan sa bahay ni tandang kenkai. Kanina habang sinusundan nila si tandang kenkai ay biglang nawalan ng malay sina halcunera at ang babaeng nakasagupa nito. Ganitong ganito ang nangyari kina Fero at halcunera noong nasa nothopia nation sila. They are communicating each other..that means this lady beside of halcunera are one of the chosen. He remember king Luki said a while ago. The dark one. Nabaling sa katabi ni halcunera ang tingin ni maiko. 


"matagal paba sila magigising?!" tanong ni ash.


"Dipende kong tapos na sila?" maikling wika ni tandang kenkai. Muling namutawi ang katahimikan sa pagitan nilang tatlo ng may malakas na ingay na nagmumula sa labas. Dali dali silang lumabas upang makita kung ano ito. Napahugot ang dalawang lalaki ng kanilang ispada ng makita ang lalaking nakatayo sa harap nila. 


"Haides san ka galing?" napalingon ang dalawa kay tandang kenkai. 


"Its a long story gradma!" lumapit ito sa kanila at napatingin kina maiko at ash na nakaumang parin ng ispada sa kaniya.


"Ibaba niyo ang isapada niyo...hindi siya kalaban!" napatungo ang dalawa at binalik sa dating kinalalagyan ang mga sandata.


"Ako pala si haides apo ni tandang kenkai, taga winka nation at guardian ni elena" pakilala nito.


"Maiko ng soul nation" -maiko


"Ash" maikling wika ni ash.


"Nasaan si elena?" baling ng bagong dating sa matanda. Sumenyas ito at pumasok sila sa loob. Nangunot ang noo si haides dahil nakita nito na nakahadusay ang dalawang babae sa upuan. May pagtatakang tumingin ito sa tatlo.


"Siya si halcunera ang isa sa mga napili!" si tandang kenkai ang sumagot.


"Ibig sabihin nito kumpleto na ang mga napili?" nasa tuno ng buses nito ang kasiyahan.


"ano ang ibig sabihin mo?" -maiko


"Galing ako sa sky doom at nagpakita na ang napili ng Sky nation at Sea nation. Kaya ako bumalik rito dahil gusto ng mga hari't reyna na madala ko si elena sa sky doom." mahabang litanya nito.


"Oras na para mabuo ang limang napili upang mag ligtas sa enchanted world!"ani ni tandang kenkai. Napatingin kami sa dalawang wala paring malay. Finally the five chosen will be together as one team.




HALCUNERA


Kanina pa nangangati ang dila ko..gusto kong magtanong sa mga kasama ko kung saan kami pupunta. When i wake up kanina sumalubong ang apat na pares na mata sa akin. Wala silang imik na kinaladkad kami ni elena palabas at sinakay. Si elena naman na walang imik ay walang pake alam kong saan kami tutungo. Pilit akong ngumiti ng magkasalubong ang mga mata namin ni haides. Siguro kailangan ko ng masanay na walang pangit dito. Sa totoo lang hindi papahuli ito kahit na all black ang suot nito. Astig ngang tignan. Napabuntong hininga ako at binaling sa baba ang tingin kasalukoyang nakasakay ako kay pagaspas syempre si maiko ang nasa harap ko. Si ash naman nakisakay kina tandang kenkai, elena at haides sa isang lumilipad na karpet. 

THE CHARMED (HALCUNERA- the soul warrior) UNDER EDITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon