THIRD PERSON
Kumulog kumidlat ang buong paligid sa mortal world, hindi alam kung bakit bilang nagwawala ang kalikasan. Ang magandang araw kanina ay nabago bigla. Ang ibang tao na busy sa gawain ay lumabas at tumingala. Umiitim na ang kalangitan nagbabadyang babagsak na ang ulan.
"Is this normal?" tanong ni lola helen ng nakatingin sa kalangitan. Nasa pool pa ito kasama ang mama at kapatid ni lhyian.
"Bakit ganito nalang ang panahon paiba iba? Ang ganda lang ng sikat ng araw kanina?" wika naman ng isang babae.
"Mam, Sir request ng management ng G Hotel and resort na pumasok muna sa loob dahil sa biglang pagsama ng panahon. Huwag po kayong mag alala sa pangyayaring pong ito ay isang buong araw na meal na libre ang handong namin" ngiti na wika ng lalaki na mukhang manager ng lugar na iyon.
"Sayang naman pero okey narin dahil may libre" ngiting wika ng lalaki.
Samantala si owen hindi mapakali sa tabi dahil kanina pa nito hinahanap sina lhyian at ng mga kaibigan nito.
"La, did you see lhyian?" tanong nito sa matanda. Kumunot naman ang noo nito.
"Hindi?" -lola helen.
"Owen nakita mo ba si lhyian?" wika ng mama ni lhyian sa binata. Lalong lumalim ang pagkakakunot noo ni owen. Bakas din sa mukha ng ina ni lhyian ang pag aalala.
"Hindi po kanina ko pa siya hinahanap pati ang mga kaibigan nito?" nilibot nito ang paningin sa paligid.
"Hanapin natin sila?" suggestion ni andi. Tumungo naman ang mga ito at naghiwahiwalay upang masmapadali ang pag hahanap.
Tinungo ni owen sa silid ng mga ito..wala...sa cr wala....sa living room wala....naikot na yata nito ang buong resort pero ni anino ng dalaga ay hindi mahanap. Napapikit ito, binundol ng kaba ang dibdib nito ng biglang pumasok sa isipan nito na hindi na nito mahahanap si lhyian.
"Owen nahanap mo ba siya?" alalang wika ng ina ni lhyian.
"Wala tita?"
"Andi..greg nakita niyo ba ate niyo?" baling nito sa kararating na magkapatid.
"Hinalughog namin ang buong resort pero wala? Pati ang mga kaibigan nito?" bakas na ang pag alala sa mga mukha ng mga ito.
"Owen please hanapin mo si lhyian masama ang kutob ko?" naiiyak na wika ng ginang?
"Don't worry tita I will" hinawakan nito ang kamay ng ginang at pinisil ito. Hindi nito maipahiwatig ang nararamdamang kaba, at pilit nitong sinasabi sa sarili na walang masamang nangyari rito ngunit hindi mawala ang kaba.
Sa enchanted world naman ay aligaga ang bawat hari at reyna upang mabigyan ng lunas ang pag wawala ng kalikasan. Alam ng mga ito na may nagaganap nanaman laban at sa oras na ito ay matindi ang nararamdamang kaba ng bawat isa dahil lalong lumalakas ang itim na pwersa.
BINABASA MO ANG
THE CHARMED (HALCUNERA- the soul warrior) UNDER EDITING
FantasyThey are destined to protect the enchanted world beyond of mortal world. They are called charmed the great protector of five nation. Soul nation- ang nagdudugtong sa mundo ng mortal at ng mga engkanto. Winka nation- ang kaharihan ng mga witch. Noth...