CHAPTER 4

10.4K 340 3
                                    

Author note's: white sword



******************                     


              Ang tahimik at payapang lugar ay nagulo dahil sa malakas kong sigaw. Ayukong mamatay, not know kung sinumang nilalang ang nasa harapan ko sana maglaho nalang parang bula.


Ngunit pagmulat ko ng aking mata ay nakatayo na sa harapan ko ito. Sisigaw muli sana ako ngunit tinakpan nito ang aking bibig na kinabahala ko.


"Can you stop screaming?!" sigaw rin nito sakin. Napatigil ako sa narinig rito.. English spokening ito?


Tinanggal ko ang kamay nitong nakaharang sa aking bibig.


"Sino ka?" may bahid na takot sa'king buses ngunit nabawasan ito ng marinig kong nagsalita. He have a voice like an angel, I feel like I'm in a safe hand.


 "Ako si maiko!" inilahad nito ang kanyang kamay tinignan ko lang ito at ang mukha nito. Ngayon ko lang napagmasdan ito at he looks like an hollywood acthor holly cow kung gwapo si owen, ito hindi papahuli. Wait speaking of owen bumalik sa isip ko ang eksenang nakita at narinig ko mula rito.


Iwinaksi ko ito sa isip ko nasa panganib na nga ako si owen pa ang iniisip ko.


"Ano ang kailangan mo sa akin?"


"You.." nanlaki ang aking mata at niyakap ko ang aking katawan. Kung hindi ito gwapo iisipin niyang repist ito.


"Hindi sa paraan ng iniisip mo" napailing lang ito.


"Sino kaba kasi?" 


"I'm your guardian" napatulala ako rito. 


"Guardian?" ulit ko sa sinabi. He nod ngumiti ako at naging tawa ito. He is really crazy. What his talking about? 


Napahawak ako sa tiyan ko dahil sumasakit na sa kakatawa.


"Are you done laughing?" wika nito ng huminto ako. Napatingin ako rito at napailing hindi ko lubos isipin na adik ang kaharap ko.


"Ano ba ang pinagsasabi mo?"


"I'm your guardian" ulit nito. Napakamot ako ng ulo.


"Anong guardian ba ang pinagsasabi mo? Ang mama ko ang guardian ko at hindi ikaw!" i rolled my eyes.


Bumontong hininga ito "I mean ako ang naatasang gumabay sa iyo patungong soul nation at ngayon na ang tamang panahon upang malaman mong ikaw ang isa sa mga nakatadhanang magtatanggol sa mundo namin."


Soul nation? Napakunot noo ako, may ganuong lugar ba sa pilipinas?


THE CHARMED (HALCUNERA- the soul warrior) UNDER EDITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon