CHAPTER 50- Confession

4.2K 155 6
                                    


LHYIAN/HALCUNERA


"Tell me anong nangyari sa iyo noong makapasok ka sa lagusan?" Nasa taas kami ng bubong ng bahay namin ngayon. It's 12:00 am in the morning at kita sa kinalalagyan namin ni maiko ang bilog na buwan. Hindi ako makatulog kanina kaya i decided to go outside at sumagap ng hangin. At naramdaman ni maiko ang presensya ko kaya sumunod ito sa bubong. How do i get into the rooftop? I use my power...iyon ang advantage ng may kapangyarihan I can do what i want but the disadvantage, I have a big responsibility to take care of it. Responsibilities that I need to set aside my love life to fulfill it.


"Sa isla nina owen ako napunta at walang malay ako ng isang linggo. Ng magising ako hindi ko sila kilala, I have an amnesia for three weeks and my power gone for two months" kwento ko rito.


"That explains everything..why i can't sense you when i got here? Pero why?" nagkibit balikat ako. Hindi ko parin natatanong si halcu about why my power gone for two months?


"About owen?" napatingin ako rito at sa bilog na buwan ito nakatingin habang nakahiga sa bubong.


"What about it?" alam ko na ang ibig sabihin nito ngunit gusto kung sa bibig nito manggaling.


"Tell me what is the score between you and him?" napabuntong hininga ako at ginaya ito. Humiga ako sa tabi nito at tumingin sa buwan. I feel peaceful for a while.


"Nothings between us" malungkot kung wika napatingin sa akin ito. Alam kung nagdududa siya sa sinabi ko.


"The way he look at you? Imposible?" 


"Well actually I like him..no I love him" napabuntong hininga ako at umupo sa pagkakahiga. I did confessed to maiko. Really..napahawak ako sa mukha. 


"Nera--"


"I know..i know I can't, dahil sa tadhana ko. Halcu reminds me about my responsilibity at mahirap man ngunit kailangan kung isantabi ang nararamdaman ko" bumigat ang pakiramdam ko sa sinabi. I love him but I can't? Sh*t ang lupit naman ng buhay ko. Bakit ngayon ko pa kasi nararamdaman ito. Pwedi bang burahin nalang kasi hindi pwedi? Ahhhh 


"Sorry kung naisasantabi ang buhay mo dahil sa tungkulin mo ngunit kailangan nera..the two world are in danger. There's something I did not yet tell you" umupo rin ito. Nakakunot ang noo ko. 


"Hallow is back and the worst things are He is on his way to the mortal world. We try our best to stop them, but we can't any longer. Ang mga hari't reyna ang nagdisisyon na hanapin ka namin habang sinusubokan nilang pigilan ang mga magtatangkang pumasok sa lagusan. Ngunit hindi kaya ng mga ito kaya may nakakapasok parin at lumalakas na si hallow dahil sa mga kaluluwang nakakain nito." Napapikit ako it's my fault they suffer because of me.


"Nera kailangan mong pigilan si hallow sa kaniyang plano." Tumungo ako. 


We decided to go inside before somebody notice us. The sun will rise soon and owen gonna pick me up. Oh, this day gonna be a heavy day. Kailangan kung magsinungaling uli at kailangan kung simulan ang paghahanap. At one more thing it's maiko. Kailangan kung isama ito kung saan man ako pupunta.

THE CHARMED (HALCUNERA- the soul warrior) UNDER EDITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon