CHAPTER 60- Saving Maiko

3.5K 156 8
                                    


LHYIAN/HALCUNERA


"Hoyyy.." napalingon ako kay abi. Nasa coffee shop kami ngayon lumalaklak ng kape. 


"Ilang araw ka ng tulala ah?" wika nito sabay higop sa kape. Napabuntong hininga ako, ilang araw na ang nakakalipas mula ng magkaliwanagan kami ni owen tungkol sa damdamin namin. Sariwa pa sa aking isipan ang eksenang iyon.


-flach back-

"Lhyian wait!" sigaw ni owen sa akin. Mas dinalian ko ang lakad palabas sa building nito. Hindi ko maintindihan ang bumabalot sa aking puso ngayon. Ng makita si pricila kanina ay bumalik sa akin ang eksenang halikan nito kay owen. Pakiramdam ko tinusok ng sandata ang aking puso. Bumalik din sa akin ang mga sinabi ni pricila. 


"Lhyian.." pinihit ako nito paharap. Hawak na nito ang aking balikat. Iniwasan ko ang kaniyang tingin ngunit hinwakan nito ang aking baba at pinihit paharap dito. Nagtitigan kami..


"Lhyian..pricila and I is nothing between us" napabuntong hininga ako at umiling rito.


"You don't need to explain owen."


Umiling ito "no i need to be clear everything to you. Lhyian I  love you.." napalunok ako sa sinabi nito. Oo ilang beses na niyang sinabi sa akin na mahal niya ako ngunit hindi ko kayang maniwala rito? Ang halikan nila ni pricila? Ang mga sinabi ni pricila? At isa pa I don't deserve him?


"Lhyian" napapikit ako upang namnamin ang buses nito. Ang sarap pakinggan ang pangalan ko na binibigkas nito.


Naramdaman ko ang paghawak nito sa aking pisngi at napamulat ako, kita ko ang mata nitong punong puno ng emosyon. May kinang akong nakita sa mga mata nito. Kinang na nagsasabing mahal ako. Napakagat ako ng labi he is saying the truth..he loves me. Gusto ko maiyak sa tuwa sa kaisipang iyon ngunit pumasok sa aking isipan ang kinakaharap na digmaan.


"Owen sorry but I can't" napayuko ako upang itago ang mukha na nababakas ng pagdadalamhati dahil alam kung may katugunan na ang aking nararamdaman rito ngunit hindi pwedi.


He nod at binitawan na niya ako "naiintindihan ko, siguro dahil sa mga ginawa ko noon?" napalingon ako rito. Bakas ko ngayon ang pagkadismaya sa mga mata nito.


Hinawakan ko ang kamay nito "no owen, kung ano man ang nangyari noon that is past at nakamove on na ako. May mga pagkakataon na kahit gustohin ko hindi pwedi dahil sa mga nangyayari" gusto kung ipaintindi rito ang sitwasyon ko, ngunit hindi ko masabi rito ang totoo.


"What do you mean?" kunot noong wika nito. Pilit akong ngumiti at binitawan ang kamay nito. Sumagap ako ng hangin upang punoon ang aking dibdib. Nahihirapan kasi akong sabihin rito na hindi pweding mangyari ang nais namin. Ang mahalin ang isa't isa.


"You will understand when time's come owen. For now asikasuhin mo muna ang mga negusyo mo. Pricila told me, about your situation. Owen sapat na ang mga ginawa mo para sa akin. You sacrifice everything to find me at masaya akong ginawa mo iyon. Sapat na ito upang makabawi ka sa lahat."

THE CHARMED (HALCUNERA- the soul warrior) UNDER EDITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon