Author notes: the powerful wingbow of jheka.... (si jheka ang nasa picture at ang wingbow)
"What happen?" matigas na wika ni maiko kina mang ollan at mang ben. Bigla nalang natumba si halcunera pagkatapos nitong bigkasin ang sumon word. Mabilis niyang sinalo ito upang hindi sa lupa babagsak. Dahan dahan niyang isinandal sa puno si halcunera at hinarap sina mang ollan at mang ben na may pagtataka sa mukha ng mga ito.
"Hindi maaari?" - mang ollan
"Ano?!" wika ni maiko hindi niya maintindihan si mang ollan na napapakamot sa nuo.
"Nagtagumpay siya sa pagtawag kay jheka!?" -mang ben
"Hah paano? Nawalan siya ng malay pagkatapos bigkasin ang sumon word? Paanong nagtagumpay siya?" -maiko
"Hindi si jheka ang nagpunta rito kundi si halcunera ang nagtungo sa kinaruruonan ni jheka. Kaya siya nawalang ng malay!" napabuntong hininga si mang ollan.
"Wala tayong magagawa kundi maghintay sa pagbabalik ng kanyang ulirat" - mang ben. Tumungo nalang ako. Napatingin siya kay halcunera na walang malay. He sat in her side.
"I have many question that you are the only one who can answer it!" wika ko kay jheka na busy sa kakahaplos sa wingbow. Napatungo ito sa turan ko. Binalik niya sa aking ang wingbow.
"Like, how to use it?!" napakamot ako sa turan nito.
"Alam kong alam mong gamitin ito kagaya ng ginawa mo kanina you use it like there is connection between you and the wingbow." tumayo ito at may kinuha sa isang box.
Pinakita niya sa akin ang isang bato na kulay asul nakagaya sa bracelet ko. Umilaw ito at napunta sa kamay ko.
"The profecy of the great protector of five nation are going to be unite and defeat the evil!" Hinawakan nito ang kamay ko at ngumiti.
"Halcunera, do what the profecy told. Alam kong malaki ang pagkukulang ko sa soul nation dahil sa pagtalikod ko sa kanila at ikaw ang magpapatuloy sa pagprotekta sa soul nation at sa apat pang nation."
"Ngunit marami akong hindi alam!?" that's true, sa history palang ng mundong ito at kay hallow? Wala na siyang alam. Hindi ko alam kong paano protektahan ang limang nation dahil hindi naman ako taga rito. I'm just a simple writer. Kahit may kapangyarihan akong binigay, ngunit still I have part in me that i want to give up. Lalo na pag naiisip ko ang mga naiwan ko sa mundong kinagisnan. Mahirap mag-adap sa bagong buhay ko ngayon.
"I know nahihirapan ka sa bago mong buhay ngunit later on you can use to it. Kayo ang pag asa ng lahat ng nilalang sa enchanted world at sa mundo ng mortal. The two world has one enemy and that is the evil inside every creation. Not only hallow have that... every living creation has a evil side! Kaya they need you as they savior!" napapikit ako, she is right like halcu said every creation has a evil side, you need to chose what side you are?
BINABASA MO ANG
THE CHARMED (HALCUNERA- the soul warrior) UNDER EDITING
FantasyThey are destined to protect the enchanted world beyond of mortal world. They are called charmed the great protector of five nation. Soul nation- ang nagdudugtong sa mundo ng mortal at ng mga engkanto. Winka nation- ang kaharihan ng mga witch. Noth...