CHAPTER 19

5.1K 191 0
                                    



"Hyzias?!" malalim ang pagkakakunot nuo nito.


"Why?!" tanong nito.


"Halcu said to me that he is the only one who can teach me how to make portal?" kunot nuo rin kong wika. Hindi ko mawari kung ano ang iisipin sa reaction ni mang ollan. 


Umupo ito sa harap ng mesa at tumingin sa akin. Kinakabahan tuloy ako...umiling ito at bumuntong hininga ito.


"Hyzias is a legend long time ago...." hinintay ko ang kasunod nitong sasabihin.


"at ni bakas ng kanyang kasaysayan ay walang natira?" napaupo ako bigla sa harap nito. Ibig sabihin hindi ko siya mahahanap? Ano ba naman halcu pinapahanap mo sa akin ang isang nilalang na walang bakas ng nakaraan?


"What?" wika ko. Hindi kayang idiagest ng utak ko ang sinabi ni mang ollan.


"It's 1000 years past at sa tagal na panahon nabura sa kasaysayan ng enchanted World at iilan nalang ang nakakaalam sa kaniya. Well i know him because my great great great great grandmother told the history about hyzias." Paliwanag nito sa akin.


Nanlumo ako sa narinig 1000 years...hindi pa pinapanganak ang lahi ko nun?


"Their is one who can help you to know his history..." napalingon ako sa nagsalita si mang ben ito. Umupo ito sa tabi ni mang ollan. 


"Their is?" tanong ni mang ollan rito.


"Oo!"


"Bakit hindi ko alam?" nakakunot nuo ito.


Tsk tsk tsk "hindi ka kasi nakikinig sa kwento ni lola nun eh...palibhasa tumatakas ka tuwing tanghali!?" nguso nito. Mahinang sinuntok ni mang ollan ang kapatid.


"Nagsalita ang hindi?!" he rolled his eyes.


"Hay nako..mabalik tayo kay halcunera!" lumingon ito sa akin.


"May naiwang libro tungkol sa history ni hyzias at matatagpuhan iyon sa soul Palace..." bumilog ang aking mata.


"Talaga?!" napatayo ako sa tuwa, may pag-asa pa.


"Anong meron?" biglang wika ni maiko sa likod ko. Sa lakas ng buses ko ay naki usyuso ito. Bumaling ako sa kaniya at hinila ang damit.


"Maiko help me to find the book?" exciated kong wika. Hindi ko maitago ang kasiyahan na nadarama. 


"Halcunera bitawan mo nga ang damit ko? Mapipigtas sa ginagawa mo eh!" reklamo nito. Binitiwan ko ito at pinagpag ang damit.


"Book?" baling nito sa akin.


"The history of hyzias.." -mang ollan

THE CHARMED (HALCUNERA- the soul warrior) UNDER EDITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon