"Oy bunganga mo itikom mo baka pasukin ng insekto" wika ni maiko na katabi ko lang. Hindi ko namalayang nakanganga na pala ako. I can't help it dahil sa magandang tanawing nasa harapan. Dati sa himahinasyon ko lang ito nakikita. Ngayon...wow. Kong sa nothopia nation nagandahan ako dito mas lalo akong nagandahan.
"Lets go...siguradong magagalak sila dahil sa wakas nakarating na rin tayo rito..." sabi ni mang ollan at nauna na itong sumakay sa kabayo at lumipad gayondin si man ben.
"Ano pa ang tinatayo mo diyan?" ngisi ni maiko. Nakasakay na ito kay pagaspas. Inabot nito ang kamay sa akin at tinanggap ko ito. Hindi ko mawari ang nararamdaman ko, exciated ako na kinakabahan. Alam ko malaki ang expectation nila sa akin kahit na hindi ko pa sila nakikita. Kita sa ibaba namin ang kulay green na bumabalot sa buong nation at kita rin ang maliit at malaking gusali na nakapalibot sa castle. Napatingin ako sa puting castle, ang laki nito...napapaligiran din ito ng mga bundok na siyang humaharang sa nais umatake. Sa bukana ng gate ay may nakahilerang cherry bloosom na siyang umakit sa akin. Sa movie ng japan ko lang nakikita ang ganitong puno.
"Hooohhhh.." wika ni maiko at tinapik ang tagiliran ni pagaspas. Bumaba ang lipad nito at unti unting tumapak sa lupa ito. Napatingin ako sa kapaligiran nasa entrada kami ng castle.
Isang malakas na tunog ng trumpeta ang pumukaw sa buong sambahayan ng soul nation. Tinignan ko si maiko na nakangiti.
"Welcome to soul nation Halcunera" He offer his hand to me. I look his face kita ang galak at excitement kinuha ko ang kamay nito na kanina pa naghihitay na kunin ko. Inalalayan akong bumaba kay pagaspas.
"Wow..ang ganda rito" lumapit ako sa isang puno ng cherry bloosom at inabot ang mababang dahon nito.
"That is the tree of Marfin" napatingin ako rito.
"Marfin? Diba cherry bloosom ito?"
"Anong cherry bloosom? Marfin ang tawag sa punong iyan dito, siya ang isa mga puno na nagbibigay ganda sa kapaligiran ng castle" paliwanag nito.
"Ahhh akala ko cherry bloosom yon kasi ang tawag sa mundo ko sa uri ng punong ito."
"Maikooooooo...." napalingon kami sa nilalang na tumwag kay maiko. Isang lalaki ito kita sa kasuotan nito na isang sundalo ng soul nation dahil all white ang kulay. Nasa tagilidan nito ang kumikinang na ispada. Napatutuk ako sa mukha nito. Hugis O ang bunganga ko dahil super gwapo rin ito kagaya ni maiko, falcon, ivho, halcu, hetp at syempre hindi papahuli si owen sa kanila. Grabe hindi ba uso sa kanila ang pangit? Si mang ollan at mang ben kahit matanda na ang dalawa kita parin ang bakas ng gandang lalaki nila noong kabataan.
"Alcon..." sinalubong ni maiko ito at nagyakapan.
"It's been a long time maiko..bakit ang tagal mo? Alam mo ba na nag aalala na sayo ang mahal na reyna?" sunod sunod nitong wika.
BINABASA MO ANG
THE CHARMED (HALCUNERA- the soul warrior) UNDER EDITING
FantasyThey are destined to protect the enchanted world beyond of mortal world. They are called charmed the great protector of five nation. Soul nation- ang nagdudugtong sa mundo ng mortal at ng mga engkanto. Winka nation- ang kaharihan ng mga witch. Noth...