"Halcunera...." sigaw ni maiko at falcon. Napatigil sila sa pakikipag laban ng biglang naging tubig ang mga black mermaids. They gone... At hindi nila alam kong ano ang iisipin dahil hindi pa umahahon si halcunera...
"She can't swim?" tarantang wika ni maiko.
"No she know how to swim!" sagot naman ni falcon.
"Bat hanggan ngayon hindi pa siya humaahon?" may pag-aalala parin sa buses nito. Lumapit sila sa gilid ng talon at tinignan kung saan lumubog si halcunera. Hindi nila maaninag ang ilalim nito dahil dumidilim na ang paligid. Mukhang bubuhos ang ulan, umihip ang malakas na hangin sa paligid.
"Look...." wika ni falcon at tinuro ang ilalim ng tubig. May munting liwanag sa ilalim at unti unting lumalaki ang liwanag.
Sa kailaliman ng talon ay nakapikit si halcunera, ang kwintas na nakasabit sa leeg nito ay unti unting lumiliwanag na siyang bumabalot kay halcunera. Ang sugat na natamo niya sa black mermaids ay naghilom. Ang liwanag na bumabalot rito ang siyang nagpapaangat pataas. Ang ilang hiblang puti na buhok nito lalong lumutang ang pagkaputi, ang bato sa braso nito ay umiilaw rin. Ang hugis agila sa batok nito ay umiilaw rin.
Napanganga ang dalawa ng tuluyang nasa ibabaw na ng tubig si halcunera. Nakapikit na nakalutang unti unting lumapit sa kanila at bumaba sa lupa. Nakapikit parin ito.
"Halcunera?" wika ni maiko, lumapit ito at hinawakan.
"mmmhaaaaaaaa...." huminga ako ng malalim na parang sabik sa hangin. Feeling ko kanina patay na ako dahil naubusan ako ng hininga sa ilalim ng tubig. Napahawak ako sa braso ni maiko upang kumuha ng suporta.
"Are you okey?" alalang wika ni falcon. Napatingin ako sa mga ito at tumayo. I look at my self, i feel complete and strong. My power is back, ang kwintas ay nagniningning sa liwanag.
"My power is back" ngiti kong wika sa mga ito.
Ngumiti ang mga ito "tama si mang ollan, forbiden falls will be a big help to gain your power back" wika ni maiko.
Samantala sa kabilang banda, nakakuyom ang mga palad ni shalon habang pinapanood ang mga nangyayari sa harap ng maliit na lawa sa gilid ng black forest. Narito siya upang katagpuin ang iba pang kasama niya ngunit biglang nag-alburoto ang lawa at pinakita sa kanila ang mga nangyayari sa forbiden falls na binabantayan ng mga black mermaids.
"Siya naba?" wika ng nakaitim na nakahod. Hindi siya makakapayag na magtagumpay sila laban sa kanila. At hindi siya papayag na mapunta sa mga hangal niyang karibal ang inaasam na truno na ibibigay ni hallow.
Binalingan niya ang isa sa mga pinagkakatiwalaan niyang alagad.
"I want you to know her in closer, alamin mo kong sino siya?"
"Yes, my love" baritunong wika nito. Naglaho na ito sa harap at binalingan na rin niya ang iba pang tinipun niya upang magbigay ulat sa mga inuutos niya.
BINABASA MO ANG
THE CHARMED (HALCUNERA- the soul warrior) UNDER EDITING
FantasíaThey are destined to protect the enchanted world beyond of mortal world. They are called charmed the great protector of five nation. Soul nation- ang nagdudugtong sa mundo ng mortal at ng mga engkanto. Winka nation- ang kaharihan ng mga witch. Noth...