Author notes: The twin animal of nera...Halcu in huwan form.
**************
Nera.....nera....nera.. -halcu
Naririnig ko ang buses ni halcu ngunit bakit hindi ko siya makita? Puro kadiliman ang nakikita ko? Nasaan ako?
Nera.....nera... -halcu
"Halcu nasaan ka?" sigaw ko sa kadiliman. Biglang may lumiwanag sa harap ko? tinakpan ko ang aking mata dahil nasisilaw ako sa liwanag. Unti unting nawala ang subrang liwanag kaya tinanggal ko ang kamay na nakatakip sa mga mata.
Nangunot ang nuo ko, nakayuko ito. Hindi ko makita ang mukha nito dahil nababalutan parin ng liwanag. Sino ito?
Unti unting tumayo ito at humarap sa akin, ang liwanag na bumabalot rito nay unti unting nawala ngayon kita ko ang buong kabuohan nito. Napanganga ako ng mapagmasdan ito ng maigi. He is?! So handsome...NO hindi maipaliwanag kong gaano ito kagwapo. Hindi ko pa nakikita ang itsura ng isang anghel pero I conclude na ang batayan ng itsura ng isang anghel ay ang nasa harap ko. HIndi ko makuhang kumurap kasi baka pag ginawa ko iyon mawawala ito.
"Kumurap ka naman nera...." nakangiti ito. Nangunot ang aking nuo, his voice is familiar? at nanlaki ang aking mga mata ng mapagtantong kong sino ito.
"Halcu?!" well I'm not sure.
Ngumiti ito ng malapad, ilang beses akong kumurap. Lalo kasing lumutang ang kagwapuhan nito.
"I know you amaze what you see? But I'm halcu your twin!" lumapit ito sa akin, ngumiti at kinindatan pa ako.
"Pero!? Paano? Diba isa kang ibon?" hindi ko malubos maisip na si halcu ang nasa harap ko?
Hinawakan nito ang aking kamay "Bago ko sagutin lahat ng katanungan mo, kailangan muna natin umalis rito?!"
"Oo nga pala, asan ako?!" napatingin ako sa paligid at puro kadiliman parin ang nakikita ko.
"Niiiiyaaaaaahhaaaaaaaa...." isang matinis na buses ang bumalot sa kadiliman. Biglang lumamig sa paligid, napakapit ako kay halcu. Nakakakilabut ang buses na iyon.
"Halcu...ano yon?"
"Shhhhh....." hinila niya ako kong saan. Puro lakad at takbo ang ginawa namin, hindi ko alam kong saan ako dadalhin ni halcu? Ngunit may nagsasabing ipanatag ko lang ang aking loob pero hindi ko maiwasang mag-isip kong ano ano?
Napahinto ako sa paglalakad ng bumangga ako sa likoran ni halcu. May pagtataka saking mukha?
"Hah?" napatingin ako sa harap namin, nangunot ang nuo ko, Ano ito?
BINABASA MO ANG
THE CHARMED (HALCUNERA- the soul warrior) UNDER EDITING
FantasyThey are destined to protect the enchanted world beyond of mortal world. They are called charmed the great protector of five nation. Soul nation- ang nagdudugtong sa mundo ng mortal at ng mga engkanto. Winka nation- ang kaharihan ng mga witch. Noth...