Special Chapter

4.4K 140 18
                                    


**LHYIAN**


I quietly landed, sa veranda ng silid namin na parang hangin lang. Napalunok ako at dahan dahan kung dinismiss ang enerhiyang bumabalot sa akin at bumalik ako sa dati kung anyo. I slowly open the sliding door. I bit my lower lips para pigilan ang presure sa aking katawan. Ingat na ingat akong makagawa ng ingay. Napahugot ako ng hininga ng matagumpay kung nabuksan ito. Pumasok ako na parang hangin lang at muling isinarado ang pinto, ng sa pagharap, napasinghap ako dahil sa hindi ko inaasahan na nasa harap ko ang taong iniiwasan kung magising.

He stood like a king, salubong ang makapal nitong kilay, umigting ang panga nito at mataman ako nitong tinitigan.

Napangiwi ako dahil daig ko pa ang maglalayas na nahuli sa akto. 

"Owen" alanganin kung wika. Hindi ko magawang lumapit rito dahil sa titig nitong tagos hanggang kaluluwa.

"Where did you go?" matigas nitong tanong. Napakagat ako sa pang ibabang labi. Lakas loob akong lumapit rito kahit na may pag aalinlangan.

"I-ano.." napabuntong hininga ako. Hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko rito. Habang tumatagal ang aming pagsasama bilang mag asawa nahihirapan akong magtago ng sikreto rito. We are one now kaya he deserved to know about my secret but damn...how can I tell to him?

Hey mahal I have power?...gusto kung iuntog ang aking ulo sa kakaisip kung paano? Iyong hindi sya nag fre-freak out. Baka pag sinabi ko rito bigla nalang mawalan ng malay. Napapikit ako at sinalubong muli ang nagtatanong nitong mata.

I remember what happen earlier....

-flash back-

Bawat madaanan kung suhon ay nginingitian ko. Mabilis akong tinungo ang silid pulungan ng soul nation palace. May dalawang suhon soldier ang nakatayo sa malaking pinto at pinagbuksan ako.

Napangiti ako ng madatnan ko ang mahal na reyna na busy sa pagbabasa. Sumulyap lang ito sa akin at bumalik sa pagbabasa.

I bow at umupo sa tabi nito.

"Halcunera, anong maipaglilingkod ko sayo?" inilapag nito ang papel at humarap sa akin na may pagtataka. Hindi nito alam ang dahilan kung bakit ako nasa harap nito. I smiled and then I breathed deeply to gain my strenght. Kinakabahan kasi akong sabihin rito ang nais ko.

"Ah..mahal na reyna" lalong napakunot ang noo nito ng makita nito ang pagaalangan sa aking mga mata.

Hinawakan nito ang aking kamay at pinisil.

Lumunok ako at ngumiti ng hilaw.

"May gusto sana akong hilingin mahal na reyna kung maaari?" lakas loob kung sinalubong ang mga tingin nito.

"I love enchanted world as I love my husband. Habang tumatagal ang pagsasama namin hindi ko kayang itago sa kanya kung sino ang isang ako" napayuko ako. 

"Pwedi ko bang hilingin na ibalik sa kanya ang nawalang alala nito?" lakas loob kung wika at sinalubong ang tingin nito. Mataman ako nitong tinitigan pinag aaralan at tinitimbang ang aking sinabi. Alam kung mabigat ang hinihiling ko ngunit nagbabakasakali lang ako.

"Nera...naiintindihan kita ngunit hindi ako ang magpapasya. Kundi ang hari ng lahat" malumanay nitong wika. Tipid akong ngumiti at tumungo.

"I understand your highness. Nagbabakasakali lang ako" bumuntong hininga ako at tumayo na. I bow again at nagpaalam rito. 

THE CHARMED (HALCUNERA- the soul warrior) UNDER EDITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon