CHAPTER 14

5.9K 219 3
                                    

Author notes: Its falcon...isa sa mga gwapong mahuhumaling kay halcunera :D


*************


                  "Diba sabi ko iligtas niyo ang mga diwata?" pasigaw kong wika kay falcon. Bigla nalang itong sumulpot sa kalagitnaan ng pakikipaglaban ko sa isang basilisk. Muntik ko tuloy naidamay ito sa pinalabas kong white blade buti nalang napigilan ko ito at sa iba  ko pinatama.


"Mang ben is with them, patungo na sila sa peaceful mountain!" sigaw din nito habang iniiwasan nito ang pag-atake ng black shadow. Binilisan ko ang pag atake lalo sa mga Basilisk at lumapit ako kay falcon. Nasa likod na niya ako at sinasalag ang pag-atake ng black shadow. Hindi ba mauubos ang mga ito? Lalong dumadami ang mga ito? Tuwing napapatamaan ko ang basilisk nagiging dalawa. 


Hinigpitan ko ang hawak sa white sword, umilaw ito kasabay ng aking mata, and the next thing happen is I released a huge white aura na lumamon sa black shadow at basilisk. Nawash out lahat ang mga ito ngunit inubos nito ang lakas ko. Napaluhod ako habang nakatukod ang ispada sa lupa.


Naramdaman ko ang paghawak ni falcon sa balikat ko.


"Okey kalang ba?" 


I close my eyes, ramdam ko ang pag init ng batok ko kung saan nakatatak si halcu. Naubos ko yata ang lakas ko.


"I---sh*ttt....." bigla akong nakaramdam ng malakas na aura na papalapit sa amin kaya tinulak ko si falcon na dahilan upang matumba kami.


Bogggssssssss.......


Nanghihina akong tumayo gayon din si falcon na may pagtataka sa mukha.


"What the----" hindi nito maituloy ang sasabihin dahil muli may mga maliliit na knife na tumama sa amin. 


Thingggggg...


I use my shield to protect us.


"Impresive" pumalakpak pa ito. Napasilip ako sa gilid ng shield ko upang mapagsino ito. I silence curse ng mapagsino ang mga ito.


Ang una kong nakalaban noong nasa kubo kami ni mang ben. Ang hindi pangkaraniwang nilalang na nakamaskara. They found me.....


"This is bad..." mahina kong usal.


Bakit ngayon pa nila ako natagpuhan? Ngayon naireleased ko lahat ng lakas ko.


"Fujie and hanson..." narinig kong wika ni falcon.


"Kilala mo sila?" lumingon ako rito. May pag alala sa mukha nito.


"Yeah, they use be in our side but they rebelled. Isa sila sa mga makapangyarihan sa winka nation!" matigas nitong wika muli binaling ko sa mga ito ang paningin, nanghihina akong tumayo, hindi ko pinahalata ang sitwasyon.

THE CHARMED (HALCUNERA- the soul warrior) UNDER EDITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon