Author notes: the Ashenera necklace....
***********
Nakahiga ako sa damuhan habang nakatingala sa kalangitan, pinagmasdan ang buwan at bituwin na nagniningning sa kadiliman. Napahugot ako ng hininga, still now I can't belive that mang ben is my new trainor. Napahawak ako sa balikat na may bandage, napangiwi ako sa sakit.
The pain in my shoulder has brought me what happen this early.
Nakaupo ako sa harap ng magasawa.
"Ashenera necklace is one of the powerful necklace in whole soul nation. At ang mayroon lang nun ay ako at si Denkuh Ollan Abman ang aking kapatid" seryusong wika nito. Napanganga ako sa narinig hindi ko akalaing makikita ko ang kapatid ni mang ollan. At teka ano daw ang buong pangalan ni mang ollan? Napangiwi ako ollan lang ang nagregester sa isipan.
Napakamot ako sa ulo.
Ano ang rason ni mang ollan kong bakit niya ako pinatungo rito?
Talaga bang makikipaglaban ako sa mga nilalang na iyon o may iba pang plano ito?
"Sabihin mo sa akin ang totoo! Sino ang nagbigay niyan sa iyo?" matigas na ang tuno nito.
"Ben, huwag mong sigawan ang bata" saway ni mang selia sa asawa.
Hindi natinag ito sa saway ng asawa. Still he stared at me like he wants me to smash into pieces. Napangiwi ako sa naisip.
Nakipagtagisan ako ng tingin rito sa huli ako ang bumawi ng tingin. Kabilin bilinan sa akin ni mang ollan na huwag akong magpapakilala.
Nera isa siyang mabuting nilalang kaya pwedi kang magsalita....-halcu-
Sigurado kaba?-nera-
Naguusap kami ni halcu sa isip ko, sa maikling panahon nasanay rin akong kausapin ang sarili ko. Siguro kong nasa mortal world lang ako at may nakakarinig at nakakakita sa ginagawa ko malamang mapagkamalan akong baliw.
Sinalubong ko muli ang mga mapang-usig na tingin ni mang ben.
"Sa totoo lang, tama kayo kay...." napaisip ako sa buong pangalan ni mang ollan.
Denkuh Ollan Abman nera...-halcu-
"Ah oo, kay Denkuh Ollan Abman" ngiti ko.
Sorry naman hindi talaga ako mahilig mag memorize ng mga pangalan....-nera-
Since she enters grade school, She was lazy to memorize the name of all her schoolmate. Not until they become her friends.
BINABASA MO ANG
THE CHARMED (HALCUNERA- the soul warrior) UNDER EDITING
FantasyThey are destined to protect the enchanted world beyond of mortal world. They are called charmed the great protector of five nation. Soul nation- ang nagdudugtong sa mundo ng mortal at ng mga engkanto. Winka nation- ang kaharihan ng mga witch. Noth...