LYHIAN/HALCUNERA
Pilit akong ngumiti habang hinihintay ang sagot ni owen. Pagkatapos ng labanan sa pagitan ng grim reaper at ng charmed ay nasa bahay kami ngayon. Kasama ko ang siyam na taga enchanted world. Isa isa kaming tinignan ni owen at bumalik sa akin ang tingin.
"Can you repeat what you've said?" hindi makapaniwalang wika nito. Hindi ako mapakali kanina habang hinihintay na dumating sa bahay ito. I called him a while ago just to get some permission to him that my friends are staying at my house. Well kahit na nagpaalam na ako kay mama at pumayag ito pero may nagsasabi sa akin na mag paalam rin rito since ito ang bumili ng bahay para sa pamilya ko.
Napakamot ako sa kilay, sa totoo lang hindi ko alam kung paano mag paalam rito at kung paano ipapaliwanag kung paano ko naging kaibigan ang mga ito. Huminga ako at pilit ngumiti.
"Nagpapaalam sana ako na dito muna sila titira dahil malayo pa ang pinanggalingan nila?" tumingin ako sa mga kasama at prenteng naka upo ang mga ito sa sofa at nakatingin ang mga ito sa amin ni owen. May pagtataka sa mga mata ang mga ito kung bakit ako nagpapaalam?
I remember nung pinakilala ko sila kanina.
-flash back-
"Amm...owen gusto kung ipakilala sa iyo ang mga kaibigan ko" napalunok ako at nagpatuloy sa pagsasalita. Parang may nakabara sa lalamunan ko sa mga sandaling ito. Hindi ko alam kung ano ang sasabihin rito. Hindi ko pweding sabihin rito na..heyy owen this is my friends from enchanted world?...nako hindi pwedi ang ideyang iyon. Tsk tsk tsk ang hirap pagdudugtungin ang mga kasinungalingan ko sa mga ito. Its hard!!
"Si Ajuha, aria, elena, fero, filex, wegon, jack at haides" tinignan ko kung ano ang reaksyon nito. Nakakunot parin ang noo nito. Lalo na ng makita nito ang mga kasuotan ng mga ito. Napakagat ako ng labi. Its weird kung titignan mo sa mundo ng mortal pero sa mundo ng enchanted world eh normal na kasuotan nila ito.
"Ah..galing kasi sila sa isang anime party..." palusot ko. I hate my situation right now... Kunot noo parin itong tumingin sa akin at may question look ito.
"At saan mo sila nakilala?" he ask.
"Sa totoo lang kaibigan ko sila bago ako nag disisyong manatili sa isla at galing rin sila sa ibang isla at nagtungo sila rito upang makita kami" sagot ni maiko. Nagtitigan ang dalawa. Ahh kung pwedi lang na ifast forward ang moment na ito kanina ko pa ginawa.
-end of flashback-
"Ahermmmm.." narinig kung wika ni haides, naputol ang pagmumuni muni ko. Tumingin ito sa akin at kay owen.
"Huwag kang mag alala hindi kami magtatagal rito" napalingon si owen kay haides. Bumuntong hininga ito at humarap sa akin.
"Nagpaalam kaba kay tita?" he ask.
Tumungo ako bilang tugon rito. Tumungo rin ito at tumayo sa pagkakaupo sa tabi ko.
"Kung ganun wala akong magagawa. Bukas susunduin ko kayo, lola plan a picnic at alam na ni tita iyon" ngumiti ako, nabunutan ako ng tinik sa dibdib sa narinig buhat rito.
BINABASA MO ANG
THE CHARMED (HALCUNERA- the soul warrior) UNDER EDITING
خيال (فانتازيا)They are destined to protect the enchanted world beyond of mortal world. They are called charmed the great protector of five nation. Soul nation- ang nagdudugtong sa mundo ng mortal at ng mga engkanto. Winka nation- ang kaharihan ng mga witch. Noth...