(Narrate po ito! Pasensya na!! Next time nalang yung POINT OF VIEW WHAT-SO-EVER!! HAHA 😂😂)Empty minded, nakatungangang nakatingin si Jackie sa ulan. Tila binibilang niya ang bawat patak ng ulan na nagmumula sa langit.
Nakatayo siya sa harap ng kanilang school gate, iniintay ang kanyang kaibigan na parang snale kong kumilos.
Suddenly, isang black tented car ang napansin niyang subrang lakas tumakbo at patungo pa sa kinaroroonan niya. Hindi siya nakagalaw sa kinataayuan niya at hinihintay nalang ang kamatayan niya.
Napapikit siya habang pinapakinggan ang kanyang pusong animoy nagpapaligsahan sa subrang lakas ng pagtibok nito.
Sa isang iglap, naramdaman nalang niya ang pagyakap sa kanya ng tinuturing niyang shining shimmering armor na lumigtas sa buhay niya. Nakulong siya sa mga bisig nito. Himina ang oras.
Tick! Tock!
.
.
.
.
.
.
.
Tick! Tock!"Next time! Don't just stand right there doing nothing, What if I'm not here? For sure, you'll be dead by now!" nagising naman siya dahil sa sinabi ng gwapong nilalang na iyun.
Umalis na ito nang sabihin ang lahat ng iyun. Shock parin siya. Hindi na niya napansin ang pagdami ng tao dahil sa pagkabangga ng kotsi iyun sa gilid niya mismo.
And then, she's back on her senses. Sinundan niya yung gwapong lalaking iyun. Nang matanaw na niya ito......
"Teka, sandali!" sigaw niya. Huminto naman ang lalaki at tumingin sa kanya. Wearing his emotionless expression.
Umurong yung dila niya. Speechless kung baga.
"G-gusto ko lang s-sanang.......magpasalamat sa------ pagligtas mo sa buhay ko" sabi niya at panay ang ngiti. May dugong masiyahin si Jackie, lalo na't gwapo ang kinakausap niya.
Nag-antay siya sa sagot ng lalaki ngunit emotionless parin itong nakatingin sa kanya. Mukhang wala na atang balak sumagot!
"Ahhhmm! Yun na yun. Ahh------ s-segi mauuna na ako. Hehe!"
umalis na siya. Taking the opposite direction, saglit niyang tinignan ulit ang lalaki. Naglalakad na ulit ito palayo."How can a guy look so handsome! Dinaig pa ang kagandahan ko eh!" sabi niya sa kanyang sarili.
PEACE OUT!
BINABASA MO ANG
SHORT SHOTS
Short StoryHighest rank: #20 Short Stories. Gusto mo bang kiligin? Bored kaba at gusto mong tumawa? Or baka naman, mas bet mo yung nakakatakot? O di kaya'y nakaka-iyak. Or baka naman wala kalang talagang magawa sa life mo? Then, waste some of your time reading...